Lời giải cho bài toán “công nghiệp hóa” ngành Influencer Marketing để nâng cao sức mạnh cho doanh nghiệp  – Phần 1

Có thể thấy Influencer Marketing đang ở thời kỳ “hoàng kim”, khi ngân sách của các nhãn hàng đổ vào kênh này tăng vượt trội, hình thái cũng thay đổi và dần tiến hoá lên thời kỳ 2.0.

Các chuyên gia đo được chỉ số ROI của hình thức này tốt hơn gấp 11 lần so với các phương pháp tiếp thị truyền thống. Một số trường hợp Influencer kết hợp cùng các nhãn hàng đã nhận được sự quan tâm đông đảo từ khán giả đại chúng.

Sự phủ sóng của những con số hấp dẫn đó đã vẽ nên một bức tranh Influencer Marketing sống động hơn bao giờ hết trong những năm gần đây. Nhưng đồng thời, người tiêu dùng cũng đang dần cảm thấy bị “nhiễu”.

Trong buổi #RETHINK Workshop: Content cut through the noise, từ góc nhìn khách quan và sự dẫn dắt của Golden Stella VMD – Ms. Quynh Nhu cùng Influencer, Fashionista Châu Bùi đã có cuộc trao đổi về thực trạng Influencer Marketing giúp mọi người sẵn sàng thách thức giới hạn, dẫn đầu trong kỹ nguyên ‘truyền thông đại chúng’ khi biết cách tìm ra giải pháp để sử dụng Influencers một cách hiệu quả.

  1. Influencer Marketing bị “Công nghiệp hoá”

Theo nghiên cứu về bối cảnh Influencer, ở thời điểm hiện tại, phần lớn các ngành hàng đang cạnh tranh khá gay gắt trong “cuộc đua” sử dụng Influencer Marketing

Ví dụ từ ngành sữa công thức cho bé, chăm sóc da & sản phẩm chăm sóc cá nhân cho thấy: Cứ 10 Influencer thì hết 4 Influencer nhận quảng cáo cho cả 4 nhãn hàng trong cùng danh mục. Từ đó dẫn đến sự trùng lặp và “nhiễu” khi quảng cáo cùng loại sản phẩm, dần khiến công chúng trở nên hoài nghi và mất niềm tin vào những lời đề xuất từ các Influencer. 

TỐI ƯU CHIẾN DỊCH INFLUENCER ĐỂ THU HÚT TRAFFIC NĂM 2021 - Chinmedia
Ảnh Google

Mỗi ngày, chúng ta tiếp xúc rất nhiều với thông tin quảng cáo từ Influencer. Nội dung của những Influencer này hao hao nhau, hình ảnh chụp với sản phẩm cũng cùng 1 góc. Agency hoạt động trong lĩnh vực Influencer Marketing – Stella gọi đây là hiện tượng “deja vu content”: sản xuất nội dung một cách công nghiệp khiến công chúng giảm hứng thú theo dõi.

Vấn đề chủ yếu đến từ việc thiếu truyền thông 2 chiều. Thông thường, Influencer có xu hướng làm theo khuôn mẫu từ brief của nhãn hàng. Dẫn đến kết quả sau cùng không như mong đợi, Influencer không truyền tải được tinh thần, tính cách của nhãn hàng qua sản phẩm và không kích thích được nhu cầu của người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm đó.

Là thế hệ tiêu dùng chính ở hiện tại, Gen Z có yêu cầu cao hơn bao giờ hết. Họ có xu hướng cân đo đong đếm trước khi quyết định mua một món hàng. Khi nghe review, họ cũng không tin ngay mà chỉ lựa chọn những nội dung chất lượng từ những Influencer ít nhận quảng cáo để ra quyết định. 

Ms. Quỳnh Như – Phó Giám đốc điều hành Golden Stella trong buổi Workshop. Ảnh: Advertising Vietnam

“Công nghiệp hoá” Influencer là cách làm hiện tại khiến người tiêu dùng giảm mất sự hứng thú và lòng tin, từ đó dẫn đến hậu quả thất bại của nhiều chiến dịch và kể cả những tác động tiêu cực lên Influencer. Liệu đâu là sản phẩm thực sự tốt, sản phẩm nào chỉ đơn thuần được quảng cáo vì mục đích thương mại? 

Để có góc nhìn bao quát hơn giữa 2 bên, đại diện Agency, Ms. Quỳnh Như – Phó Giám đốc điều hành Golden Stella đã đặt ra những câu hỏi về thực trạng Influencer Marketing để Influencer Châu Bùi có thể bày tỏ góc nhìn khách quan, từ đó, giúp mọi người có thể lắng nghe và có được những kinh nghiệm bổ ích:

Q: Theo Châu, giữa sự “nhiễu sóng” của các Influencer, làm sao để Châu có thể trở thành một hiện tượng đặc biệt được giới trẻ yêu mến và được nhiều nhãn hàng “săn đón”?

A: Influencer là một ngành luôn luôn dịch chuyển. Khán giả, đặc biệt là những người trẻ luôn thích được xem những cái mới. Thử thách của những Influencer là làm sao để nội dung lúc nào cũng được mới mẻ, độc đáo, đậm tính cá nhân để giữ chân được khán giả của mình. Do đó, khi nhận một Brief quảng cáo, Influencer khá khó khăn khi phải cân bằng nhu cầu, sở thích của người theo dõi và yêu cầu từ nhãn hàng đưa ra. 

Để giữ được tính cá nhân hoá trong trường hợp này, Châu cần sự tin tưởng của đối tác, 3 bên Influencer – Agency – Nhãn hàng sẽ cùng trao đổi để đưa ra hướng giải quyết cuối cùng hợp lý nhất. Châu luôn đề cao sự thẳng thắn, yếu tố kịp thời và tinh thần song hành cùng nhau trong mọi hoạt động.

Ở phần tiếp theo, SaigonTV sẽ chia sẻ cho bạn những thông tin bổ ích về vấn đề Làm cách nào để “cách mạng hoá” Influencer Marketing nhằm nâng cao sức mạnh thương hiệu? được chia sẻ trong buổi Rethink Workshop được chia sẻ bởi Ms. Quỳnh Như – Phó Giám đốc điều hành Golden Stella.        

 

Theo Golden Stella