Emotional Marketing là gì? Giải đáp hính thức emotional marketing từ A- Z

Những quảng cáo mang tinh thần vui vẻ, năng động sẽ luôn được người xem đón nhận và yêu thích nhiều hơn là một quảng cáo “vô vị” phải không nào? Đó chính là một trong những lợi ích tuyệt vời của việc sử dụng yếu tố cảm xúc trong marketing hay Emotional Marketing mang lại cho người xem.

Để tìm hiểu rõ hơn về khái niệm Emotional Marketing – một hình thức marketing vô cùng thú vị và mang lại hiệu quả truyền thông rất tốt cho các thương hiệu, hãy cũng SaigonTV tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

Emotional Marketing là gì?

Emotional Marketing là hình thức marketing sử dụng yếu tố cảm xúc để thu hút công chúng mục tiêu, khiến họ ghi nhớ, chia sẻ, và mua sản phẩm thương hiệu của bạn.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh về thói quen mua sắm, lý do khiến chúng ta mua hàng là do cảm tính chứ không phải do lý tính. Logic là thứ đến sau cảm xúc, khi người tiêu dùng cố gắng hợp lý hóa lựa chọn của mình

Trong một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, khi tiến hành so sánh các thương hiệu nói chung, khách hàng chủ yếu dụng cảm xúc cá nhân (cảm quan, trải nghiệm thực tế) hơn là các thông tin về sản phẩm và không có thước đo nào dự đoán về sức ảnh hưởng của quảng cáo đến doanh thu của nhãn hàng đáng tin hơn là mức độ được yêu thích.

Emotional Marketing — The scientific way to sway buyers through  advertisement
Ảnh: Litmus

Sử dụng yếu tố Emotion trong marketing

Trong marketing nói chung, hay quảng cáo nói riêng các marketer có thể sử dụng các yếu tố cảm xúc như niềm vui, nỗi buồn, nỗi sợ hay sự tức giận của con người để gây sự chú ý của công chúng, và gia tăng hiệu quả của quảng cáo

Niềm vui

Thông thường, một quảng cáo mang cảm xúc tích cực, hay niềm vui sẽ nhận được sự quan tâm và chia sẻ từ mọi người. Có thể thấy, mức độ lan tỏa của những quảng cáo này đến công chúng là hết sức tuyệt vời.

Tận dụng những ưu điểm tuyệt vời này, không chỉ lồng ghép vào quảng cáo của mình mà nhiều thương hiệu đã định hướng tinh thần chủ đạo của mình luôn vui vẻ, tích cực, mang lại niềm vui cho mọi người.

Nỗi buồn

Nhiều e ngại rằng lòng ghép nỗi buồn vào quảng cáo thì sẽ không mang lại hiệu quả cao và chèn vào một quảng cáo. Tuy nhiên, bằng việc khơi gợi sự đồng cảm, đánh đúng vào painpoint của công chúng sẽ giúp mang lại hiệu quả truyền thông ngờ.

Emotional Marketing -
Ảnh: Marketing360

Quảng cáo thật sự chạm vào trái tim và nhận thức của công chúng nếu như các marketer khéo léo, đong đếm tỉ mỉ liều lượng phù hợp.

Một lưu ý nhỏ, việc làm dụng hoặc “làm quá” yếu tố này sẽ mang lại tác động tiêu cực hơn là tích cực. Do đó, hãy thông minh khi lồng ghép yếu tố cảm xúc này vào chiến dịch truyền thông của mình.

Nỗi sợ

Việc sử dụng yếu tố cảm xúc mang tính tiêu cực như “nỗi sợ” tưởng chừng là có hại, nhưng lại mang lại hiệu quả truyền rất tốt cho thương hiệu nếu được sử dụng đúng cách.

Nỗi sợ, sự ám ảnh của con người về một thứ gì đó là động lực mạnh mẽ thúc đẩy con người hành động.

Sự tức giận

Bằng cách khiến người xem cảm thấy tức giận, bức xúc, quảng cáo có thể khơi gợi suy nghĩ của người xem về các vấn đề xã hội như ô nhiễm môi trường, bất bình đẳng giới tính…qua đó, thúc đẩy họ hành động để thay đổi.

Tại sao Emotional Marketing hiệu quả

Emotional marketing hoạt động vì người tiêu dùng thường cảm thấy hài lòng khi một thương hiệu chia sẻ một cảm xúc đồng điệu với họ. Dưới đây là một vài lý do khiến emotion marketing trở nên hiệu quả.

Dễ nhớ, khó quên

Mọi người thường nhớ về một quảng cáo hoặc câu chuyện tốt hơn nếu nó liên quan đến trải nghiệm của chính họ.

Các thương hiệu thường tạo ra những câu chuyện hấp dẫn hướng đến những trải nghiệm và cảm xúc cụ thể của công chúng, khi họ nhớ về những cảm xúc này thì nó sẽ liên kết, gợi nhắc đến thương hiệu.

Tạo ra phản ứng tức thì

Công chúng có thể phản ứng ngay lập tức với những thứ khiến họ cảm thấy vui, buồn, hay thậm chí là sợ hãi.

Điều này giúp cho công chúng nhận ra thương hiệu trong tương lai là thương hiệu mang lại cho họ những cảm xúc ngay lập tức.

Emotional Marketing - A Strategy To Connect With The Customer In A Humane  WayMarketing Weekly
Ảnh: Marketing Weekly

Giúp khách hàng ra quyết định

Kết nối cảm xúc có thể ảnh hưởng tới việc một khách hàng mua sản phẩm của bạn thay vì của thương hiệu khác. Nếu hai sản phẩm giống nhau cả về giá và chất lượng, thì khách hàng sẽ chọn một sản phẩm có sự kết nối với họ hơn.

Truyền cảm hứng cho hành động

Bên cạnh việc mua hàng, emotion marketing có thể thuyết phục người tiêu dùng tương tác bằng việc bình luận, chia sẻ tới bạn bè của họ. Nếu một quảng cáo khiến họ cảm thấy vui vẻ, họ có thể chia sẻ quảng cáo của bạn trên trang cá nhân của họ và cũng tương tự, nếu quảng cáo làm cho họ cảm thấy sợ hãi hoặc đồng cảm về một thứ gì đó.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cơ bản về Emotional MarketingSaigonTV muốn chia sẻ tới bạn. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích về marketing nói chung và hình thức Emotional Marketing nói riêng.

Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi nào cần được trả lời, vui lòng để lại bình luận hoặc nhắn tin cho SaigonTV để được giải đáp chi tiết nhé.

– còn tiếp –

Theo: Glints