Làm nội dung dạng video ngắn hiện đang là xu thế chung, minh chứng rõ ràng cho điều này là sự bùng nổ của 2 nền tảng sáng tạo nội dung là TikTok và Reel Instagram.
Không để cho các đối thủ vượt mặt, ông lớn YouTube cũng đã nhanh chóng cập nhật và cho ra mắt tính năng Youtube Shorts. Vậy youtube short là gì? Được định hướng phát triển giống TikTok, liệu youtube shorts có kiếm tiền được không?
Hãy cùng SaigonTV tìm hiểu những nội dung này thông qua bài viết dưới đây nhé.
- Youtube Short là gì?
Giống với định dạng như TikTok hay Meta, Youtube Short là những video dọc có đội dài từ 15s – 60s tùy theo nhu cầu của người dùng. Bên cạnh việc sử dụng âm thanh nguyên bản trên điện thoại, Youtube Short từ Google còn cho phép bạn thoải mái lồng ghép vào video những bản nhạc mà bạn yêu thích.
Sau khi đăng tải video, ngoài truy cập trực tiếp vào kênh của bạn, người xem còn có thể thấy video ngắn ở kệ Shorts trên trang chủ. Từ đây, họ có thể khám phá trải nghiệm xem dọc mới mẻ dành riêng cho video ngắn.
- Ý nghĩa sự ra đời của Youtube Short
Trước khi Tiktok xâm chiếm người dùng mạng xã hội thì Youtube là 1 nền tảng video phổ biến nhất với 2 tỷ người dùng sử dụng hàng tháng, 1 tỷ giờ nội dung được xem mỗi ngày,…Các dạng video vlog với độ dài từ 5 – 10p lúc đó vẫn khá được ưa chuộng vì nó có thể dễ dàng truyền tải được thông điệp từ các nhà sáng tạo nội dung mà không bị eo hẹp về thời gian.
Tuy nhiên, khi thiết bị di động ngày càng phát triển thì youtube không còn nắm được lợi thế của mình khi định dạng video ngang, thời lượng dài đã không còn phù hợp. Sự ra đời của YouTube Shorts đã tái khẳng định sự chuyển hướng sang nội dung dạng ngắn, dễ hiểu và ưu tiên thiết bị di động. Đây cũng là lời “tuyên chiến” với TikTok và Reel trong việc phát triển dạng video ngắn như hiện nay.
Tất nhiên, Youtube Short chỉ mang tính kế thừa chứ không phải thay thế hoàn toàn định dạng cũ. Bên cạnh đó, nhà sáng tạo nội dung còn tận dụng network hiện tại mà không phải về vạch xuất phát, xây dựng kênh từ đâu. Bạn vẫn hoàn toàn có thể phát triển 2 định doanh video dài hoặc ngắn song song với nhau. Mạng lưới người theo dõi của bạn càng rộng thì càng có nhiều cơ hội để kênh của bạn phát triển.
- Tầm quan trọng của Youtube Short với doanh nghiệp
Đối với doanh nghiệp, Youtube Shorts có thể mang lại một số lợi ích sau:
Tiếp cận đối tượng khách hàng mới: Youtube Shorts đã trở thành xu hướng phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội, thu hút rất nhiều người dùng. Bằng cách tạo nội dung ngắn và hấp dẫn trên Shorts, doanh nghiệp có thể tiếp cận được một đối tượng khách hàng mới và tiềm năng mà họ có thể không thể đạt được qua các hình thức truyền thông khác.
Tăng tương tác và chia sẻ: Video ngắn thường có khả năng tạo ra tương tác cao hơn so với nội dung khác. Người dùng thích thú với những video ngắn, sáng tạo và gây cười, và họ thường chia sẻ nhanh chóng với bạn bè và người thân. Điều này giúp lan tỏa thương hiệu và nội dung của doanh nghiệp nhanh chóng, thu hút sự chú ý từ một lượng lớn người dùng.
Xây dựng nhận thức thương hiệu: Sử dụng Youtube Shorts để tạo nội dung có chất lượng và độc đáo, doanh nghiệp có thể tăng cường việc xây dựng nhận thức thương hiệu. Việc tạo ra các video ngắn, như quảng cáo sáng tạo, hướng dẫn sản phẩm hoặc nội dung liên quan đến lĩnh vực kinh doanh, có thể giúp khách hàng nhớ đến thương hiệu và tăng khả năng nhận diện thương hiệu.
Nhanh chóng và dễ dàng tạo nội dung: Youtube Shorts cho phép doanh nghiệp tạo nội dung video ngắn một cách nhanh chóng và dễ dàng. Bạn không cần có kỹ năng chuyên nghiệp hoặc công cụ phức tạp để tạo ra các video ngắn. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và nguồn lực trong việc tạo nội dung truyền thông.
Gợi cảm hứng sáng tạo: Youtube Shorts thường có độ giới hạn về thời lượng, điều này yêu cầu doanh nghiệp phải tập trung vào việc truyền tải thông điệp mà khách hàng muốn lắng nghe. Tiết kiệm hơn về chi phí so với 1 video thông thường
- Cách bước tạo video Youtube Short nhanh nhất
Hiện tại, Youtube Short đã được hỗ trợ sử dụng tại thị trường Việt Nam. Người dùng hãy làm theo các bước sau để có thể ứng dụng để cho mắt các “siêu phẩm” nhé.
Bước 1: Truy cập đến Studio Youtube, rồi chọn vào biểu tượng góc trên cùng bên phải
Bước 2: Hãy kéo thả file hoặc chọn video từ thư viện của mình
Bước 3: Khi là thành công bước trên, màn hình máy tính sẽ xuất hiện như bên dưới. Ngay lúc này, bạn cần nhập mô tả, tiêu đề video ( tối đa 100 chữ) và đừng quên để lại hashtag #short nhé
Bước 4: Kéo chuột xuống, chọn ảnh thu nhỏ cho video short
Bước 5: Tiếp đến, bạn đưa con trỏ chuột và click video vào playlist, tạo list #short và gắn video vào guồng quay này
Bước 6: Chọn next, lúc này bạn sẽ lựa chọn quyền riêng tư cho video short của mình. Sẽ có 3 lựa chọn dành cho bạn là Private, Publish và Schedule
Lưu ý:
– Các video tải lên YouTube của bạn được phân loại là ngắn sẽ được gắn nhãn bằng biểu tượng Shorts ở góc dưới cùng bên phải của bản xem trước video trên kênh của bạn.
– Đối với những người sáng tạo từ 13–17 tuổi, cài đặt bảo mật video mặc định là riêng tư. Đối với người sáng tạo từ 18 tuổi trở lên, cài đặt bảo mật video mặc định được đặt thành công khai.
– Nếu bạn đang tải lên YouTube Short từ công cụ máy ảnh Shorts. Lúc này video sẽ tự động được nhận dạng là Video ngắn và được phân loại như vậy.
– Nếu bạn đang tải lên YouTube Shorts từ máy tính để bàn của mình, điều quan trọng là bạn phải tải lên ở định dạng dọc và Hashtag #shorts vào tiêu đề hoặc mô tả của mình. Điều này sẽ cho YouTube biết rằng video được thiết kế ở định dạng ngắn.
Như vậy, SaigonTV đã hướng dẫn các bạn cách tạo YouTube Short đơn giản trong phần 1. Hãy chờ đón xem những thông tin mới về Chiến lược tạo ra 1 video youtube short nhiều lượt xem và Ứng dụng Youtube Short để bán hàng online hiệu quả trong phần tiếp theo của bài viết nhé!