Content Discovery là quá trình người dùng tìm kiếm, khám phá và tiếp cận nội dung trên Internet. Ngay sau khi tìm kiếm dữ liệu, người dùng dễ dàng bắt gặp các nội dung tương tự dựa vào thuật toán tự động đề xuất của nền tảng. Nhờ đó, khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận, tìm kiếm và tương tác với nội dung của thương hiệu trên mạng xã hội.
Để nắm rõ từng điểm chạm của khách hàng từ nhận thức đến tìm kiếm sản phẩm, các marketer cần tìm hiểu rõ về Content Discovery. Cùng khám phá 5 xu hướng các marketer cần biết để phát triển chiến lược này trong năm 2024.
Các video mang tính giáo dục thông qua sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu
Theo nghiên cứu của HubSpot, khách hàng thường đưa ra quyết định dễ dàng hơn sau khi xem video (nội dung có hình ảnh và âm thanh) vì có được thông tin của thương hiệu và sản phẩm một cách trực quan. Không chỉ bị hấp dẫn bởi những video giải trí hoặc những tin tức giật gân, người dùng còn yêu thích những video hướng dẫn họ thực hiện một điều gì đó mới mẻ, hoặc đơn giản là cung cấp những thông tin hữu ích có liên quan đến sản phẩm. Đây là dạng nội dung được dự đoán sẽ trở thành xu hướng phổ biến vào năm 2024.
Dự kiến từ quý 4/2023 đến hết năm 2024, các video mang tính giáo dục từ chính sản phẩm của thương hiệu sẽ được đẩy mạnh trên các nền tảng. Khi thực hiện dạng nội dung này, marketer nên lồng ghép để biến sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu trở thành công cụ đắc lực hỗ trợ người dùng.
Tìm kiếm nội dung trên công cụ tìm kiếm và các nền tảng mạng xã hội gần như giống nhau
Nếu trước đây Google Search được xem là một trong những công cụ “top-of-mind” (xuất hiện đầu tiên) khi người dùng muốn tìm kiếm thông tin, sự phát triển hiện tại của TikTok, YouTube,… góp phần cung cấp đa dạng các trang thông tin để người dùng tra cứu.
Quy trình khám phá nội dung của người tiêu dùng gần như giống nhau 90% ở cả 2 công cụ. Trong khi Google sử dụng tính năng Discovery để cá nhân hóa nội dung tìm kiếm, TikTok được người dùng ưa chuộng bởi khả năng gợi ý những video gần sát với từ khóa mà người dùng tra cứu.
Một số cách các marketer có thể áp dụng trước sự thay đổi trong thói quen tìm kiếm của người dùng theo gợi ý từ chuyên gia Marketing:
- Căn chỉnh kế hoạch nội dung để “khớp” trên công cụ tìm kiếm lẫn trên mạng xã hội: Trước hết, marketer cần tự xem trước trang web của mình sẽ hiển thị như thế nào trên kết quả tìm kiếm và khắc phục dần các vấn đề liên quan đến tối ưu hình ảnh, từ khóa, nộ dung. Bên cạnh đó, marketer có thể sử dụng công cụ như Google Trends, Google Keyword Planner, hoặc các công cụ nghiên cứu từ khóa khác để hiểu xu hướng tìm kiếm và ngôn ngữ người dùng trên công cụ tìm kiếm. Những bước trên giúp marketer tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và đảm bảo chất lượng của nội dung.
- Mở rộng chiến lược SEO ngoài Google: YouTube, Facebook, Threads, TikTok, và nhiều công cụ tìm kiếm lớn khác sẽ là nguồn tiềm năng để marketer khai thác. Mỗi nền tảng yêu cầu định dạng nội dung khác nhau. YouTube tối ưu cho video, Facebook có hình ảnh, văn bản, Threads chủ yếu là văn bản. Việc tối ưu hóa nội dung theo định dạng phù hợp giúp nội dung của thương hiệu tương thích và thu hút người dùng trên từng nền tảng.
- Kiểm duyệt nội dung kỹ lưỡng trước khi công khai trên các nhóm cộng đồng, bản tin hoặc các nguồn Internet khác: Nội dung không kiểm duyệt có thể chứa thông tin không chính xác, thiếu tin cậy hoặc thậm chí là tin giả mạo. Việc kiểm duyệt giúp đảm bảo rằng thông tin được chia sẻ là đáng tin cậy và phản ánh đúng sự thật
Đón xem phần 2 vào thứ 6 ngày 29/12 nhé cả nhà!
Theo Advertising Vietnam