Sức mạnh của Content Discovery: 5 xu hướng các marketer cần biết để thúc đẩy quá trình tìm kiếm nội dung trên các nền tảng mạng xã hội – Phần 2

Content Discovery là quá trình người dùng tìm kiếm, khám phá và tiếp cận nội dung trên Internet. Ngay sau khi tìm kiếm dữ liệu, người dùng dễ dàng bắt gặp các nội dung tương tự dựa vào thuật toán tự động đề xuất của nền tảng. Nhờ đó, khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận, tìm kiếm và tương tác với nội dung của thương hiệu trên mạng xã hội.

Để nắm rõ từng điểm chạm của khách hàng từ nhận thức đến tìm kiếm sản phẩm, các marketer cần tìm hiểu rõ về Content Discovery. Cùng khám phá 5 xu hướng các marketer cần biết để phát triển chiến lược này trong năm 2024.

Mục đích tìm kiếm của người dùng là đáp án cho bài toán Content Discovery

Những năm về trước, một chiến lược SEO Marketing hoàn hảo sẽ cần tối ưu hóa SEO cả bên trong (on-page) và bên ngoài (off-page) trang web, bao gồm việc đặt từ khóa phù hợp vào tiêu đề tối ưu hóa URL trong bài viết, tối ưu thẻ Meta và hình ảnh/ video trong bài. Giờ đây, các nền tảng như Google, TikTok, Facebook chỉ cần tập trung vào: mục đích tìm kiếm của người dùng.

Các nền tảng tìm kiếm, xã hội và mua sắm cung cấp ngày càng cung cấp nhiều nội dung đa dạng dựa trên mục đích tìm kiếm của người dùng.Đây chính là thước đo về chất lượng của nội dung và cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược Marketing của thương hiệu.

Để phát triển Content Discovery dựa trên ý định của người dùng, marketer nên:

  • Tập trung nội dung hướng đến phù hợp với tệp người dùng của nền tảng: Mỗi nền tảng có đặc điểm riêng về đối tượng người dùng, cách người dùng tiếp cận thông tin. Ví dụ: Facebook hướng các bài viết chia sẻ nội dung chi tiết, trong khi người dùng ở TikTok sẽ yêu thích các dạng video ngắn. Việc tập trung vào việc phân tích và tạo ra nội dung phù hợp sẽ giúp tăng tương tác cho thương hiệu.
  • Nghiên cứu nhân khẩu học, tâm lý học và hành vi của khách hàng thông qua báo cáo user của Facebook, TikTok, YouTube,…: Bằng cách nghiên cứu nhân khẩu học và tâm lý học thông qua dữ liệu người dùng trên các nền tảng mạng xã hội, thương hiệu có thể hiểu rõ hơn về mong đợi của khách hàng, từ đó có thể tối ưu hóa chiến lược nội dung.
  • Tối ưu hóa và phân tích dữ liệu liên quan đến trải nghiệm nội dung của người tiêu dùng: Điều này giúp marketer điều chỉnh nội dung phù hợp với sở thích, mong muốn của khách hàng. Đối với website, việc tối ưu hóa thông qua chỉnh sửa hình ảnh hoặc cung cấp đường dẫn rõ ràng có thể giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và duy trì người dùng truy cập trang web lâu hơn.
“Mục đích tìm kiếm của người dùng” là đáp án cho mọi bài toán liên quan đến xây dựng nội dung

Thay đổi linh hoạt, mục tiêu cuối cùng cần hướng đến là người dùng

Mặc dù các nền tảng như TikTok, Google đang dần thay đổi cách người dùng tương tác và tìm kiếm nội dung, bản chất việc “đặt người dùng làm trọng tâm” vẫn là một trong những yếu tố cốt lõi trong đề xuất nội dung. Chính vì thế, marketer cần linh hoạt, nên biết khi nào sẽ làm theo lời khuyên hoặc gợi ý từ nền tảng để “chạm” đến ý định của khách hàng. Theo Content Marketing Institute, các marketer có thể thực hiện những hoạt động sau đây để xây dựng chiến lược Content Discovery phù hợp:

  • Tìm kiếm và nắm bắt được nhóm khách hàng ngách thay vì nhóm khách hàng chung (ví dụ, nhóm khách hàng thích đi phượt sẽ là nhóm ngách thay cho nhóm khách hàng từ 20 – 30 tuổi): Thương hiệu có thể sáng tạo nội dung và sản phẩm đặc thù đáp ứng nhu cầu cụ thể thông qua nhóm khách hàng ngách. Nhờ vậy, thương hiệu từng bước tạo ra sự khác biệt rõ ràng so với đối thủ cạnh tranh cũng như xây dựng được nhóm khách hàng loyalty riêng cho mình.
  • Xem xét dữ liệu liên quan đến nội dung của thương hiệu để tăng thêm các điểm chạm trên Customer Journey (tạm dịch: Hành trình khách hàng): Xét từ giai đoạn nhận biết thương hiệu đến giai đoạn mua hàng và sau bán hàng, marketer sẽ có thêm cái nhìn tổng quan về cách khách hàng tương tác với thương hiệu và thay đổi nội dung sao cho phù hợp nhất đối với từng điểm chạm.
  • Xem tỷ lệ tương tác trên mỗi bài đăng, thời gian khách hàng dừng hoặc rời khỏi bài đăng/ video,… tỷ lệ thoát hoặc thu được lưu lượng truy cập cho mỗi từ khóa: Theo nghiên cứu từ Content Marketing Institute, tỷ lệ tương tác giúp marketer đánh giá mức độ mà khách hàng tương tác với nội dung, thời gian mà khách hàng dừng lại hoặc rời khỏi nội dung nhấn mạnh trải nghiệm của người dùng,… Việc theo dõi các chỉ số trên không chỉ giúp thương hiệu nhận ra nội dung nào chưa đáp ứng đúng nhu cầu của người tìm kiếm mà còn góp phần tạo ra trải nghiệm tích cực hơn cho họ.
Thay đổi theo gợi ý của nền tảng một cách linh hoạt, đảm bảo mục tiêu cuối cùng là hướng đến người tiêu dùng

Hiểu thuật toán, hiểu meta, Content Discovery tự động có hiệu quả

Theo thông tin từ Content Marketing Institute, người dùng thường dành 90 phút mỗi ngày trên TikTok, 78% trong số họ sẽ tìm kiếm nội dung hài hước và giải trí. Vì thế, các thương hiệu cần kết hợp các yếu tố giải trí để đa dạng hóa nội dung cho kênh TikTok của mình và thu hút người dùng. Tuy nhiên, Content Marketing Institute cũng gợi ý rằng nếu 84% người dùng tham gia trên Facebook để giải trí, các nội dung mang tính giáo dục có thể không đáp ứng người dùng và không có nhiều lượng tương tác cao.

Các nền tảng như Facebook, TikTok, Google,… sẽ ưu tiên nội dung mà người dùng yêu thích. Khi nội dung của thương hiệu “gãi đúng chỗ ngứa” và giải quyết vấn đề cho người dùng, các công cụ tìm kiếm hoặc nền tảng xã hội khác sẽ tự động phân phối nội dung này rộng rãi đến nhiều đối tượng khách hàng. Ngoài ra, việc tập trung phát triển các công cụ Content Discovery dựa trên thuật toán của nền tảng lẫn xu hướng được người dùng yêu thích là một cách an toàn để đảm bảo lượng tương tác cho thương hiệu.

Nắm rõ thuật toán và nội dung nền tảng đang đẩy mạnh sẽ giúp các marketer tạo nội dung tiếp cận được lượng lớn người tiêu dùng

Những cập nhật mới liên quan đến Content Discovery có thể gây khó khăn cho marketer trong việc xây dựng nội dung trong thời gian sắp tới. Tuy nhiên, các marketer nên xây dựng nội dung và đặt khán giả vào trọng tâm chiến lược của mình. Bên cạnh đó, marketer nên cố gắng tìm kiếm các xu hướng và quản lý nội dung một cách chặt chẽ. Tạo nội dung mà khán giả thực sự mong muốn và phát triển phù hợp với nền tảng chính là chìa khóa cho Content Discovery.

Theo advertisingvietnam