Quảng cáo ngoài trời hay gọi còn được là OOH advertising (Out-of-home advertising) là một trong những kênh truyền thông không còn xa lạ đối với chúng ta. Chỉ cần bước chân ra khỏi ngôi nhà của mình, trên đường đi làm, đi học hay đi mua sắm, chúng ta đều dễ dàng nhìn thấy những biển quảng cáo ngoài trời ấn tượng với nhiều hình dáng, kích cỡ, màu sắc hấp dẫn.
Vậy quảng cáo ngoài trời là gì, đặc điểm của quảng cáo ngoài trời, tầm quan trọng của quảng cáo ngoài trời, cách triển khai một chiến dịch quảng cáo ngoài hiệu quả trời tại Việt Nam như thế nào, những xu hướng quảng cáo ngoài trời hot nhất hiện nay… là gì?
Hãy cùng SaigonTV khám phá thông qua bài viết sau nhé.
- Quảng cáo ngoài trời (OOH) là gì?
Quảng cáo ngoài trời – quảng cáo Out of Home (OOH) được biết đến là một hình thức quảng cáo trực quan, tiếp cận người tiêu dùng khi họ ở bên ngoài nhà của họ.
Hình thức này có thể được đặt trên bất cứ nơi đâu: từ biển quảng cáo, đồ nội thất đường phố cho tới các điểm bán hàng của thương hiệu trên đường cũng được xem là một dạng quảng cáo ngoài trời.
Quảng cáo ngoài trời thường bao gồm những yếu tố sau:
- Quảng cáo billboard: tranh treo tường, áp phích, bảng tin, bảng quảng cáo kĩ thuật số,…
- Transit (phương tiện): chẳng hạn như taxi, xe tải, biển quảng cáo di động, tàu điện ngầm, xe buýt, sân bay,….
- Street Furniture (địa điểm công cộng): nhà chờ xe buýt, bảng điều khiển đô thị, ghế dài xe buýt, quầy điện thoại,…
- Các địa điểm khác: rạp chiếu phim, câu lạc bộ sức khỏe, sân vận động, quán bar, nhà hàng, trung tâm thương mại, khu nghỉ dưỡng,…
- Mục tiêu cốt lõi của quảng cáo ngoài trời (OOH)
Quảng cáo OOH là một trong những chiến lược marketing tốn kém nhất nếu xét về mặt chi tiêu ngân sách. Tuy nhiên, theo số liệu nghiên cứu của Hiệp hội Quảng cáo ngoài trời của Hoa Kỳ cho biết trung bình một khách hàng ở Mỹ dành gần 70% thời gian của mình ở ngoài. Đó là lý do tại sao quảng cáo ngoài trời có tiềm năng to lớn để thu hút sự chú ý từ đối tượng mục tiêu.
Về cơ bản, quảng cáo ngoài trời là một phân khúc nhỏ trong chiến lược quảng cáo tổng thế của doanh nghiệp tập trung vào phạm vi tiếp cận rộng hơn. Hình thức quảng cáo này tập trung vào việc tạo, duy trì nhận thức về thương hiệu hoặc tăng mức độ tương tác với thương hiệu mà không cần xem xét nhiều đến tỷ lệ chuyển đổi.
- Tại sao quảng cáo ngoài trời được các nhà quảng cáo yêu thích đến vậy?
Quảng cáo trực tuyến đôi khi khiến người xem cảm thấy khó chịu và bị làm phiền. Sử dụng trình chặn quảng cáo để ngăn chặn các quảng cáo này hiển thị đang là xu hướng được người dùng trực tuyến hay những khách hàng của doanh nghiệp áp dụng. Thêm vào đó, mức độ cạnh tranh để quảng cáo được hiển thị trở nên khốc liệt hơn khi quảng cáo trực tuyến được sử dụng rộng rãi.
Tuy nhiên, ngược lại với quảng cáo trực tiếp, sử dụng quảng cáo ngoài trời không thể bị chặn và có khả năng hiển thị thông điệp ở mức cao nhất. Không chỉ vậy, quảng cáo ngoài trời không tạo ra cảm giác bị làm phiền với đối tượng tiếp nhận thông điệp quảng cáo.
Nghiên cứu từ Ocean NeuroScience cho thấy “người tiêu dùng có khả năng nhấp vào quảng cáo trên điện thoại di động cao hơn 48% sau khi được xem cùng một mẫu quảng cáo ngoài trời trước đó.” Tương tự, Nielsen và OAAA nhận thấy rằng 46% người lớn được khảo sát đã thực hiện tìm kiếm online sau lần đầu tiên nhìn thấy sản phẩm và dịch vụ mà họ cần trong một quảng cáo OOH. Kết quả tương tự cũng được thể hiện với các mạng xã hội hàng đầu.
Có thể thấy, quảng cáo ngoài trời đã và đang trở thành một nhân tố quan trọng trong các chiến dịch đa kênh và có vai trò hỗ trợ rất lớn cho các kênh truyền thông khác của doanh nghiệp, mang lại hiệu quả tối ưu nhất cho chiến dịch.
- Các hình thức quảng cáo ngoài trời (OOH) phổ biến
Hiện nay, 5 loại hình quảng cáo ngoài trời phổ biến nhất mà bạn có thể dễ dàng nhìn thấy bao gồm:
4.1. Quảng cáo ngoài trời Billboard/Pano
Pano quảng cáo hay quảng cáo Billboard là một trong những phương tiện quảng cáo OOH phổ biến và lâu đời nhất. Khi di chuyển trên đường, khách hàng dễ dàng nhìn thấy những tấm bảng lớn với quảng cáo sản phẩm từ các công ty khác nhau.
Những nơi phổ biến cho biển quảng cáo Billboard bao gồm sân vận động, trung tâm mua sắm, đường cao tốc, bùng binh,… Do đó quảng cáo Billboard là chúng có thể tiếp cận một lượng lớn các đối tượng mục tiêu.
Biển quảng cáo Billboard có ba loại như sau:
- Static/Stationary Billboards (Quảng cáo tĩnh, cố định): thường được đặt ở ven đường, đường cao tốc,…
- Mobile Billboards (Quảng cáo di động): xuất hiện trên xe buýt, xe tải và nhiều phương tiện khác
- Digital Billboards (Bảng quảng cáo kỹ thuật số): bảng quảng cáo điện tử hiện đại được các công ty lớn lắp đặt.
4.2. Point of sale (POS) – Quảng cáo tại điểm bán
Quảng cáo điểm bán hàng (POS) là một loại hình quảng cáo ngoài trời trong đó thương hiệu tiếp cận với khách hàng tại quầy thu tiền hoặc cửa thanh toán. Bằng cách quảng cáo các sản phẩm bổ sung, POS có thể rất hiệu quả trong việc thúc giục khách mua hàng vào phút cuối.
POS có 2 loại chính:
- Checkout Counter Display (Quảng cáo tại quầy thanh toán): bao gồm các quầy trưng bày xung quanh quầy thanh toán để quảng cáo một sản phẩm nào đó.
- Visual Aids (Hỗ trợ trực quan): Nhiều nhà bán lẻ đặt áp phích xung quanh kệ hoặc giá treo sản phẩm để quảng cáo.
4.3. Transit Advertising: Quảng cáo OOH trên phương tiện giao thông
Đây là một hình thức quảng cáo ngoài trời “trong quá trình chuyển động”. Với hình thức này, các công ty đặt quảng cáo OOH trên xe buýt, xe tải, taxi hoặc các phương tiện di chuyển khác để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.
Dịch vụ quảng cáo ngoài trời trên phương tiện giao thông có 3 loại chính:
- Quảng cáo tàu điện ngầm: Một tỷ lệ rất lớn người dân ở Hoa Kỳ và các nước Châu Âu đi du lịch bằng tàu. Đó là lý do tại sao tàu điện ngầm là một địa điểm phù hợp để quảng cáo ngoài trời.
- Quảng cáo trên taxi: Đặt hoặc gói quảng cáo trên xe taxi cũng là một hình thức quảng cáo ngoài trời rất phổ biến và có khả năng tiếp cận cao.
- Quảng cáo xe bus: Quảng cáo trên xe buýt có thể hoạt động theo nhiều cách khác nhau. Các công ty đặt quảng cáo của họ ở cả trong xe và bên ngoài thân xe buýt. Bằng cách này, họ có thể tiếp cận người đi trên xe cũng như những người tham gia giao thông xung quanh.
4.4. Quảng cáo ngoài trời tại địa điểm công cộng
Cũng giống như quảng cáo Billboard, dịch vụ quảng cáo OOH này có thể được sử dụng để kết nối với khách hàng từ xa. Tuy nhiên, điều quan trọng là các nhà quảng cáo phải lắp đặt những quảng cáo này ở vị trí gần với người đi đường để tạo nhận thức về thương hiệu.
Các địa điểm phổ biến về quảng cáo công cộng ngoài đường phố bao gồm quảng cáo hiển thị trên ki-ốt, băng ghế, vỉa hè, bến xe buýt, quầy báo,…
4.5. Dịch vụ quảng cáo ngoài trời tại các địa điểm khác
Đây là một cách hiệu quả để tiếp cận một lượng lớn khách hàng. Các địa điểm thích hợp quảng cáo bao gồm trung tâm thương mại, sân bay, rạp chiếu phim, rạp hát, sân vận động, quán bar, câu lạc bộ,…