Youtube năm 2023 sẽ được thống trị bởi các xu hướng hot trends nào?

Những năm gần đây, Youtube đã trở thành nền tảng phổ biến với các nhà sáng tạo nội dung video với ước tính khoảng 2,3 tỷ người dùng hoạt động.

Bên cạnh sức mạnh của tính lan truyền, liên tục thay đổi để bắt kịp những xu hướng tiêu dùng mới là yêu cầu cần thiếu mà các nền tảng truyền thông xã hội hiện nay phải có. Và tất nhiên, Youtube cũng không ngoại lệ.

Hãy cùng SaigonTV tìm hiểu những xu hướng có thể thống trị Youtube trong năm 2023 này nhé!

“YouTube Shorts”Nội dung dạng ngắn

Đối với Youtube, xu hướng quan trọng được xác định chính là nội dung dạng ngắn. Do đó, với tư cách là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với TikTokInstagram Reels vào năm 2020, YouTube đã ra mắt Shorts. Kể từ đó, YouTube đã đẩy mạnh định dạng video dọc, dạng ngắn này.

1.5 tỷ lượt xem hàng ngày là con số mà Shorts đã đạt được vào năm 2022. Chính vì lẽ đó mà Shorts được xem là một cơ hội chắc chắn để người sáng tạo kiếm thêm thu nhập. Bên cạnh tạo được ‘kì tích’ mới, YouTube duy trì Quỹ Shorts trị giá 100 triệu đô la trong suốt năm 2020 và 2021 để thưởng cho những người sáng tạo Shorts lan truyền.

Tuy nhiên, bước sang năm 2023, Shorts đang trở thành một tính năng trọng tâm hơn. Người sáng tạo sẽ kiếm được một phần doanh thu tương ứng từ các quảng cáo phát giữa các Shorts.

Ngoài ra, Shorts giờ đây cũng có thể giúp người sáng tạo có quyền truy cập vào Chương trình Đối tác YouTube. Thay vì phải đạt 4.000 giờ xem công khai hợp lệ, người sáng tạo có thể bắt đầu kiếm tiền từ kênh của mình sau khi họ có 10 triệu lượt xem Shorts.

YouTube Shorts and creator payouts—how brands can adapt | Ad Age

Sáng tạo phù hợp với nhu cầu

“Xu hướng sáng tạo và tiêu dùng xuất phát từ cách mọi người điều chỉnh nền tảng video cho phù hợp với nhu cầu tâm lý và cảm xúc của họ” là vấn đề mà YouTube đã đề cập đến để phù hợp với nhu cầu sáng tạo trong Báo cáo về xu hướng và văn hóa năm 2022.

Nhiều người trong chúng ta, đặc biệt là những người trẻ tuổi, thường xuyên bị căng thẳng kể từ khi đại dịch xảy ra vào năm 2020. Do đó, người dùng có thói quen chuyển sang các nền tảng như YouTube để có được cảm giác thoải mái, thoát ly thực tế và thư giãn.

Theo báo cáo, 90% Gen Z đã xem các video giúp họ cảm thấy như đang ở một nơi khác và 82% trong số họ nói rằng những nội dung nhẹ nhàng giúp họ thư giãn.

Thêm phụ đề cho video

Trong 5 năm qua, thuật ngữ “phụ đề video” được tìm kiếm ngày càng nhiều hơn mỗi năm. Vì vậy, nếu bạn muốn có nhiều lượt xem hơn vào năm 2023, hãy thêm phụ đề cho video của mình. Chúng làm cho nội dung của bạn dễ tiếp cận hơn để những người khiếm thính hoặc thậm chí những người ở trong môi trường mất tập trung có thể hiểu những gì bạn đang nói.

Đa dạng các định dạng

Thông thường, người xem khám phá các xu hướng, người sáng tạo hoặc loại nội dung mới mà họ ngày yêu thích thông qua các đoạn quảng cáo ngắn hoặc thậm chí là meme.

Điều này đặc biệt đúng đối với khán giả nhỏ tuổi. “Sản xuất và tiêu thụ nội dung có thể remix – thường dưới dạng meme là cách để các thương hiệu bước vào thế giới riêng của gen Z” – theo báo cáo của YouTube cho biết.

YouTube Shorts chính thức có mặt tại Việt Nam

Phát huy sức mạnh của cộng đồng

Vào năm 2023, cộng đồng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Hầu hết người xem, đặc biệt là khán giả nhỏ tuổi, cảm thấy thoải mái khi hòa nhập vào các cộng đồng trực tuyến sôi động, ngay cả khi không có bạn bè ngoài đời thực nào của họ tham gia.

Trong cuộc khảo sát gần đây của YouTube, 55% Gen Z đồng ý rằng họ xem nội dung mà không ai trong số học nghĩ rằng có hứng thú. 61% khác được xác định là những người hâm mộ cuồng nhiệt trong một hoặc nhiều cộng đồng.

Đối với những người sáng tạo, điều này có nghĩa là họ cần phải tham gia vào các cộng đồng trực tuyến hiện có và thúc đẩy việc tạo ra một cộng đồng giữa những người xem của chính họ. Cho phép mọi người cảm thấy được kết nối và tương tác với họ trong các không gian như luồng trực tiếp, nền tảng đăng ký như Patreon hoặc thậm chí các trang web và ứng dụng được cá nhân hóa đều có tiềm năng to lớn.

Live Streaming tiếp tục phát triển

Phát trực tiếp gần đây đã trở nên phổ biến trên nền tảng YouTube.

Theo như số liệu mà Youtube cung cấp, việc phát trực tiếp thông thường đã tăng 45% trong nửa đầu năm 2020 và 58% người dùng phát trực tiếp cho biết rằng xem video trực tiếp trong thời gian xảy ra đại dịch khiến họ cảm thấy được kết nối nhiều hơn với phần còn lại của thế giới.

Với hàng nghìn luồng phát trực tiếp về nhiều chủ đề khác nhau, xu hướng Live stream được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2023.

Với những người dùng YouTube mới vào nghề và những người dùng lâu năm dày dạn kinh nghiệm, điều quan trọng để đạt được thành công trên YouTube vào năm 2023 chính là phải nắm rõ xu hướng nào đang tạo ra làn sóng và xu hướng nào đang dần biến mất.

Bên cạnh đó, người xem cũng có thể theo dõi và cập nhật các tin tức nóng hổi về xã hội và giải trí thông qua 2 kênh youtube chính thức là SaigonTV và SaigonTV Entertainment,  SaigonTV LiteSaigonTV Movie.