Podcast là gì? Tips thực hiện podcast chuẩn chất lượng

Podcast đã và đang là ứng dụng phổ biến trên toàn thế giới. Theo số liệu thống kê cuối năm 2021 mà Spotify cung cấp, có hơn 1 triệu podcast được đăng tải trên nền tảng, với 80% là những nhà sáng tạo độc lập.

Hiện nay, thị trường podcast ở Việt Nam cũng rất sôi động. Ước tính khoảng 50 kênh podcast Việt được phát hành mỗi tháng, tính từ sau năm 2020. So với năm 2021, con số này tăng gấp 5 lần.

Cùng SaigonTV tìm hiểu ngay Podcast là gì? Và làm sao để thực hiện podcast chuẩn chất lượng nha

Podcast là gì?

Podcast là một danh từ chỉ các tệp âm thanh kỹ thuật số có sẵn trên Internet và người dùng có thể tải về để nghe trên các thiết bị như máy tính, điện thoại, máy tính bảng…

Podcast có rất nhiều chủ đề khác nhau, từ các chương trình radio, phỏng vấn người nổi tiếng, cho đến ký sự, tin tức. Bên cạnh đó, người dùng còn có thể tìm kiếm và lựa chọn chủ đề phù hợp với sở thích để nghe.

Podcast là gì? 3 cách nghe Podcast trên ứng dụng điện thoại

Lịch sử ra đời của Podcast và Podcasting

Sự kiện tên BloggerCon được tổ chức vào năm 2003 là nơi đầu tiên mà Podcast xuất hiện.

Tên gọi “Podcast” được nhà báo Ben Hammersley đặt ra vào năm 2004, ghép hai từ “iPod” (một thiết bị nghe nhạc của Apple) và “broadcast” (nghĩa là phát sóng).

Podcast hoạt động như thế nào?

Podcast được phân phối đến người dùng qua nguồn cấp RSS dưới định dạng là một tệp tin âm thanh MP3 hoặc MP4,

Một file âm thanh sẽ được tạo ra bởi người dùng. Sau đó, họ sẽ tải lên một dịch vụ lưu trữ được gọi là Podcast hosting. Từ đó, Podcast hosting sẽ tạo ra nguồn cấp dữ liệu cho kênh Podcast (RSS feed).

Nhờ vậy các ứng dụng nghe Podcast sẽ nạp RSS Feed để người nghe có thể đăng ký, tải xuống hoặc nghe online ngay trên ứng dụng.

Vậy làm thế nào để thực hiện podcast một cách hiệu quả? Cùng SaigonTV khám phá ngay 6 tips sau đây nhé!

Xác định rõ đối tượng mục tiêu

Vì nguồn lực của mỗi nhà sáng tạo nội dung là có hạn, còn số lượng người nghe là rất nhiều. Do đó, Podcast của bạn cần phải nhắm tới và phù hợp với một đối tượng cụ thể.

Trước khi bắt đầu thực hiện Podcast bạn cần xác định rõ những yếu tố sau:

– Đối tượng mục tiêu của bạn là ai? Họ quan tâm về chủ đề nào nhất?

– Đam mê và điểm khác biệt của bạn là gì?

– Bài đăng nào trên blog tạo được sự thu hút nhiều nhất?

– Loại bài đăng nào trên mạng xã hội được chia sẻ nhiều nhất?

– Người nghe có thắc mắc về vấn đề nào?

Bằng cách trả lời những câu hỏi trên, dạng nội dung mà bạn sẽ thực hiện cho kênh Podcast của mình sẽ dần được định hình. Từ đó, bạn có thể thỏa sức lên các ý tưởng và từng bước triển khai thực hiện chúng sao cho đúng với kế hoạch vạch ra ban đầu.

Tìm hiểu podcast là gì? Ứng dụng của Podcast trong marketing - Zafago Agency - Phòng Marketing Thuê Ngoài Hiệu Quả
Thỏa sức lên các ý tưởng và từng bước triển khai thực hiện chúng sao cho đúng với kế hoạch vạch ra ban đầu.

Cải thiện phần nhìn cho kênh podcast

Mặc dù podcast là một trải nghiệm gần như hoàn toàn bằng âm thanh nhưng không có nghĩa là những yếu tố thuộc phần nhìn như ảnh đại diện, tên kênh, tên từng tập podcast không quan trọng.

Hình ảnh và tựa đề podcast sẽ là thứ thu hút người nghe trước khi âm thanh của bạn đến tai người nghe, các thành phần trên sẽ là thứ thu hút họ đầu tiên. Vì thế, để thôi thúc mọi người chọn kênh của bạn, hãy đặt tên podcast khơi gợi sự tò mò của người nghe, tạo những bức ảnh chất lượng

Đầu tư chất lượng micro

Với bất kỳ thiết bị thu âm nào bạn có, không cần quá chuyên nghiệp, bạn đều có thể bắt đầu làm Podcast.

Mặc dù bạn sở hữu một giọng nói hay, truyền cảm nhưng không phải lúc nào môi trường xung quanh cũng thực sự yên tĩnh để thu âm. Chỉ với những tiếng động nhỏ như tiếng quạt, tiếng điều hòa đã làm ảnh hưởng đến chất lượng thu âm của bạn.

Tóm lại để có một podcast thật sự chất lượng bạn nên đầu tư các thiết bị micro thu âm đủ tốt vì không ai muốn nghe podcast với âm thanh kém chất lượng.

Tạo các nội dung podcast ngắn và xuất bản thường xuyên

Thời lượng thích hợp dành cho podcast dao động trong khoảng 30 phút hoặc ít hơn. Ngoài ra người nghe, đối tượng mục tiêu của bạn cần biết tần suất ra tập mới để dễ dàng tìm thấy podcast của bạn.

Mách nhỏ với bạn một bí mất rằng: tần suất của những podcast phổ biến trên thế giới rơi vài 1 tập/tuần.

Podcast & Xu hướng Marketing qua những “đôi tai” | Tin tức | HEMERA MEDIA
Podcast của bạn sẽ có giá trị và thu hút hơn khi trong cuộc trò chuyện có sự xuất hiện của một nhân vật khác.

Quảng bá chéo

Để quảng bá cho kênh podcast của mình bằng cách tận dụng những nền tảng social media mà bạn đang có. Thông qua việc chia sẻ này, một lượng người theo dõi sẽ có khả năng được thu hút từ các nền tảng mạng xã hội mà bạn đang sở hữu.

Phỏng vấn người nổi tiếng

Podcast của bạn sẽ có giá trị và thu hút hơn khi trong cuộc trò chuyện có sự xuất hiện của một nhân vật khác. Hãy tìm một người có chuyên môn ở một lĩnh vực cụ thể hay một người đã có sự nổi tiếng sẵn… để cùng tạo nên một podcast. Khi đó kênh của bạn sẽ thu hút thêm cả những người đang theo dõi người bạn sẽ collab cùng.

Áp dụng 6 cách trên, SaigonTV đang trong quá trình sản xuất các Podcast với các chủ đề ‘hot’ được yêu thích hiện nay. Trong đó, không thể không kể đến những ‘chuyên mục vàng’ như: Trà đàm, Chuyện Đông chuyện Tây, Tình khúc vượt thời gian, hay Sài Gòn chào ngày mới

Bên cạnh đó, cũng có các chuyên mục giúp người nghe cập nhật các tin tức nóng hổi và bổ ích như: Thắc mắc biết hỏi ai, Ý kiến chuyên gia, Thế giới tuần qua….

Còn chần chờ gì nữa mà không bắt tay vào thực hiện theo 6 cách mà SaigonTV đã hướng dẫn để có thêm thật nhiều thành quả cho kênh Podcast của mình nhé. Đừng quên đón chờ những bài viết tiếp theo để ‘bỏ túi’ được những mẹo vặt hay nhé!