Quảng cáo theo ngữ cảnh là gì? Đặc điểm cơ bản và cách thức hoạt động của loại hình quảng cáo này như thế nào?

Hiện nay, người dùng không khó bắt gặp những hình thức quảng cáo khác nhau như: banner, pop-up, logo… khi truy cập vào một trang web bất kỳ. Tuy nhiên, tất cả hình thức này lại tồn tại một hạn chế lớn đó là tính định hướng thấp, thông điệp quảng cáo khó nhắm trúng khách hàng mục tiêu. Để khắc phục được hạn chế trên hình thức quảng cáo theo ngữ cảnh đã ra đời.

Quảng cáo theo ngữ cảnh là gì?

Đầu tiên, bạn cần hiểu rõ quảng cáo theo ngữ cảnh (Contextual ads) là gì trước khi tìm hiểu quảng cáo theo ngữ cảnh có những đặc điểm nào, hoạt động ra sao.

Khái niệm về quảng cáo theo ngữ cảnh được hiểu là hình thức quảng cáo trang web hay những phương tiện truyền thông khác hướng đến khách hàng dựa vào các yếu tổ như:

– Thời gian, vị trí địa lý, hoàn cảnh và ngữ cảnh bài viết của khách hàng tiếp cận với quảng cáo.

– Thói quen truy cập trang web của khách hàng.

Quảng cáo theo ngữ cảnh được hiểu là hình thức quảng cáo website hay những phương tiện truyền thông khác hướng đến khách hàng.

Hay nói cách khác, quảng cáo theo ngữ cảnh sẽ giúp doanh nghiệp tự hiển thị quảng cáo phù hợp nhất với nhu cầu của khách hàng nhờ vào việc xác định nội dung trên website và hoàn cảnh sử dụng của họ. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm quảng cáo ngữ cảnh, SaigonTV sẽ đưa ra 2 ví dụ cụ thể sau đây:

Ví dụ 1: Một khách hàng sinh sống ở miền Bắc đang truy cập website có nội dung về đồng hồ. Ngay lúc này, quảng cáo của những hãng cung cấp đồng hồ có địa chỉ ở những tỉnh thành phía Bắc sẽ hiển thị.

Ví dụ 2: Bạn đang tìm kiếm thông tin về Surface giá rẻ hợp với những người làm văn phòng. Một loạt banner, pop-up… chứa nội dung quảng cáo khuyến mại Surface sẽ hiển thị ngay cạnh bài mà bạn đang đọc.

Quảng cáo theo ngữ cảnh có những đặc điểm cơ bản nào?

Quảng cáo theo ngữ cảnh hiện được xem là một bộ phận lớn của quảng cáo trên internet. Do đó, sự xuất hiện của hình thức này đã hỗ trợ những người làm quảng cáo tự động hóa quy trình phân tích và lập kế hoạch quảng cáo.

Quảng cáo khi hiển thị sẽ liên quan đến nội dung cũng như hoàn cảnh sử dụng của người dùng nhờ vào sự trợ giúp của contextual ads. Thông qua đó, quảng cáocủa doanh nghiệp trở nên hữu ích và thân thiện hơn với khách hàng.

Công nghệ QC Admicro] - Công nghệ quảng cáo ngữ cảnh
Thông qua hình thức quảng cáo này, doanh nghiệp trở nên hữu ích và thân thiện hơn với khách hàng.

Quảng cáo theo ngữ cảnh giúp cho doanh nghiệp:

– Tăng mức độ tương tác của khách hàng, cụ thể là tăng tỷ lệ xem và ấn vào quảng cáo.

– Nâng cao tính cá nhân hóa. Vì mọi thông điệp được gửi đến khách hàng đúng lúc nên trải nghiệm của họ cũng được cải thiện đáng kể.

– Mang lại hiệu quả và thu nhập cao hơn cho chủ website. Đồng thời, hạn chế phiền phức mà quảng cáo gây ra cho người xem.

– Tối ưu hóa chi phí quảng cáo bởi contextual ads có hệ thống thu phí vô cùng linh hoạt. Cụ thể đó là: thu phí dựa theo số lượt hiển thị, giá trị của mỗi lần click hoặc hoạt động tương tác của khách hàng trên quảng cáo.

Cách thức hoạt động của quảng cáo theo ngữ cảnh

Đối với những ai lần đầu nghe đến hình thức quảng cáo này hoặc không làm việc trong ngành quảng cáo thì cách thức hoạt động của Contextual ads là thắc mắc chung của mọi người. Đối với contextual ads, những chiến dịch quảng cáo sẽ hoạt động thông qua một hệ thống quảng cáo và hệ thống này sẽ:

– Quét văn bản của website để tìm kiếm những từ khóa và hình ảnh có liên quan đến một chủ đề cụ thể.

– Hệ thống sẽ cho hiển thị quảng cáo nếu từ khóa và hình ảnh phù hợp với chủ đề của website.

Ưu nhược điểm của quảng cáo theo ngữ cảnh

Ưu điểm của quảng cáo theo ngữ cảnh

Việc tự động hóa qui trình phục vụ quảng cáo đã mang lại lợi ích cho nhiều nhà xuất bản nội dung trực tuyến và công ty quảng cáo trực tuyến.

Các nhà xuất bản, từ các trang web lớn cho đến những blog nhỏ, có thể chạy quảng cáo thông qua việc tự động hóa mà không phải có hẳn một bộ phận bán quảng cáo chuyên tìm kiếm người mua hoặc bộ phận công nghệ thông tin để hiển thị và theo dõi quảng cáo.

Bên cạnh đó, hình thức quảng cáo này còn cung cấp cho những nhà quảng cáo nhiều tùy chọn hơn và khả năng gửi thông điệp đến những đối tượng mang lại lợi nhuận mà không phải tự tìm kiếm họ.

Công nghệ cũng đang phát triển theo chiều hướng tự bản thân quảng cáo có thể được tùy chỉnh thêm theo thông tin nhân khẩu học và vị trí địa lí của người dùng, không chỉ dựa vào mỗi nội dung trên trang.

Quảng cáo theo ngữ cảnh (Contextual Advertising) và ưu nhược điểm của quảng cáo theo ngữ cảnh
Bên cạnh những ưu điểm mà quảng cáo ngữ cảnh đem lại, thì vẫn còn những nhược điểm cần phải khắc phục.

Nhược điểm của quảng cáo theo ngữ cảnh

Vì có thể tự động hóa quy trình quảng cáo nên việc gây mất tập trung hoặc khó chịu cho người dùng vì làm gián đoạn nội dung được xem là nhược điểm của quảng cáo theo ngữ cảnh. Ngoài ra, do quảng cáo rất phổ biến, chúng thường bị bỏ qua hoặc có thể bị đặt cạnh quảng cáo của các đối thủ cạnh tranh.

Không chỉ vậy, người tiêu dùng khi đang tìm kiếm nội dung có thể không nhấp chuột vào quảng cáo.

Đến với SaigonTV, doanh nghiệp của bạn sẽ được chúng tôi tìm hiểu và phân tích một cách sâu sắc về sản phẩm – dịch vụ, nắm rõ những vấn đề mà thương hiệu bạn đang mắc phải cũng như các mục tiêu đang hướng tới để từ đó tư vấn các bước quảng cáo hiệu quả nhất theo từng giai đoạn.

Nếu bạn có nhu cầu cần tư vấn về các dịch vụ marketing hoặc quảng cáo chuyên nghiệp thì hãy nhắn tin cho fanpage SaigonTV hoặc liên hệ ngay qua hotline (028).625.522.88 – 0908.966.889 nhé!