Branding là một khái niệm vô cùng ngắn gọn nhưng lại rất có chiều sâu khi đi vào tìm hiểu và phân tích. Có bao giờ chúng ta tự hỏi vì sao một thương hiệu đủ sức biến những người mua hàng lần đầu trở thành khách hàng trung thành, hay vì sao họ thuyết phục được những người vốn rất thờ ơ trở thành những “phát ngôn viên” tích cực của thương hiệu.
Bên cạnh đó, Branding còn được hiểu là chuỗi hành động đến từ cá nhân hoặc đội ngũ xây dựng thương hiệu để giúp khách hàng có đủ nhận thức về hình ảnh, vai trò và giá trị của thương hiệu đó.
Nếu như ở bài viết trước, SaigonTV đã giúp bạn hiểu đủ về khái niệm Branding, thì ở phần này, chúng ta sẽ cùng nhau đi sâu vào câu hỏi Branding đóng góp được gì cho thành công thương hiệu nhé!
Branding đóng góp được gì cho thành công thương hiệu?
Nhiều ý kiến cho rằng branding chỉ thật sự quan trọng với các doanh nghiệp hoặc thương hiệu lớn, đang hoạt động trong một lĩnh vực đầy cạnh tranh và thách thức khả năng liên tục chuyển mình của mô hình kinh doanh đó. Tuy nhiên khi nhìn vào vai trò và tầm quan trọng của branding qua những gạch đầu dòng bên dưới, ta sẽ thấy ngay mức độ bao quát và khả năng đóng góp vào thành công thương hiệu của khái niệm branding là vô cùng rộng lớn.
Xây dựng nhận biết thương hiệu
Có hai khái niệm thường dễ bị nhầm lẫn với nhau là nhận thức thương hiệu và nhận biết thương hiệu. Nhận thức thương hiệu chính là kết quả của nhận biết thương hiệu, thông qua xây dựng hình ảnh và tiếng nói của thương hiệu trên thị trường. Sau đó nhận biết thương hiệu đóng vai trò như một mối dây liên kết về cảm xúc lẫn lý trí của thương hiệu với khách hàng, tạo ra thói quen mua sắm thường xuyên hay xa hơn là biến họ trở thành khách hàng trung thành của thương hiệu.
Xây dựng nhận biết thương hiệu thường dựa trên những giá trị bằng hình ảnh, giọng văn hay tiếng nói, sao cho người tiêu dùng hoàn toàn bị thuyết phục và dành nhiều thiện cảm cho thương hiệu ngay từ những ấn tượng ban đầu.
Nhận biết thương hiệu còn có mối quan hệ chặt chẽ với chiến lược thương hiệu khi đây là cơ sở để đảm bảo rằng chiến lược thương hiệu vẫn đang đi đúng hướng, từ đó tăng tốc độ đạt nhận thức thương hiệu trong mắt người tiêu dùng.
Branding như đã nói ở đầu bài, là một chuỗi các hành động giúp khách hàng có đủ nhận thức về hình ảnh, vai trò và giá trị của thương hiệu đó. Vì vậy xây dựng nhận biết thương hiệu chính là một trong những kết quả tích cực nhất mà branding đã và đang mang đến.
Tối ưu hiệu quả của quảng cáo truyền miệng
Nếu nhà bác học người Hy Lạp Archimedes được sinh ra trong thời đại này, thì câu nói để đời của ông sẽ không phải là “Hãy cho tôi một điểm tựa và rồi tôi sẽ nhấc bổng cả Trái Đất này lên”, mà đó phải là “Hãy tạo ra hiệu ứng quảng cáo truyền miệng và rồi chúng ta sẽ mang thương hiệu của bạn đi khắp thế giới.”
Bởi quảng cáo truyền miệng cũng đóng vai trò của một điểm tựa hay một chiếc đòn bẩy, là phương pháp marketing 0 đồng hoàn hảo để tăng tốc độ nhận thức thương hiệu một cách chóng mặt. Branding chính là để cải thiện nhận thức của khách hàng sẵn có, xây dựng nhận thức tích cực nơi khách hàng tiềm năng và tạo ra thói quen lan truyền những câu chuyện tốt đẹp về thương hiệu.
Xây dựng được lòng tin thương hiệu không chỉ là để giữ chân khách hàng, mà còn giúp hình thành sự tin tưởng đến mức khách hàng luôn muốn kể cho mọi người xung quanh nghe về thương hiệu của bạn – bằng những ngôn từ tuyệt vời nhất. Khi đó, branding giúp khách hàng trung thành có thêm dữ liệu để thay doanh nghiệp kể tiếp những câu chuyện tuyệt vời về thương hiệu.
Kết nối cảm xúc để chinh phục khách hàng tiềm năng
Khách hàng tiềm năng là những người sẵn có nhu cầu với sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp, nhưng chưa chắc họ sẽ chọn tin tưởng vào thương hiệu của bạn mà không có chút đắn đo.
Branding chính là cơ sở để đảm bảo rằng khách hàng tiềm năng sẽ trở thành khách hàng thật sự dù mức độ cạnh tranh thị trường là vô cùng to lớn, sau đó tiếp tục duy trì kết nối để biến khách hàng thật sự trở thành những người hâm mộ đích thực của thương hiệu đó.
Kết nối cảm xúc thông qua branding có muôn vạn giải pháp khác nhau, từ việc nghiên cứu hiệu ứng thị giác hay tâm lý màu sắc trên bản thiết kế logo, cho đến hình thành văn hoá ứng xử với khách hàng dành cho đội ngũ nhân lực của thương hiệu và doanh nghiệp
Từng hạng mục nhỏ nhất trong quá trình xây dựng thương hiệu đều có khả năng kết nối cảm xúc với khách hàng, có nhận thức về thương hiệu sẽ dẫn đến hình thành hành vi của khách hàng, tạo chiều sâu cảm xúc khi sở hữu hay trải nghiệm sản phẩm để đi đến kết quả cuối cùng là lòng trung thành thương hiệu.
Tạm kết
Vẫn trên tinh thần không phủ nhận cách định nghĩa khác biệt của bất cứ cá nhân hay đội ngũ nào khác, mục đích cuối cùng của SaigonTV thông qua bài viết này vẫn là làm mới những khái niệm đã cũ và không còn phù hợp với thực tế thị trường hiện đại, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và thương hiệu trong việc định hình năng lực, văn hoá và giá trị cốt lõi của mình.
Tự hào là nơi có thể hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng với khách hàng tiềm năng, SaigonTV luôn là nơi cung cấp đa dạng dịch vụ:
- Truyền thông mạng xã hội: Facebook, Tiktok, Instagram,…
- Truyền thông người ảnh hưởng
- Giải pháp sáng tạo nội dung
- Kế hoạch marketing tổng thể
- Sản xuất video, talkshow, TVC…
Bên cạnh đó, SaigonTV không chỉ cung cấp dịch vụ về Digital marketing mà còn cung cấp tổng thể giải pháp Truyền thông đa dạng: sản xuất nội dung cho nhà Đài (Chuyện trưa 12h, ….), sản xuất TVC, viral clip, digital marketing…. Nếu như doanh nghiệp đang cần các giải pháp truyền thông liên hệ ngay với chúng tôi tại tại fanpage hoặc hotline 0908 966 889 để được hỗ trợ nhanh nhất.