Hiện nay, trên các phương tiện truyền thông, cụm từ rất hay được nhắc đến chính là “giật tít” hay “giật tít câu view”. Nếu thiếu đi yếu tố độc đáo, thậm chí là gây sốc trong tựa đề, bài viết của bạn sẽ bị độc giả phớt lờ ngay lập tức. Bởi vậy, bạn phải biết giật tít là gì để biết cách vận dụng chính xác và hiệu quả vào bài viết.
Trong bài viết trước, SaigonTV đã mách nhỏ cho bạn thế nào là giật tít và lý giải vì sao việc giật tít được triển khai rất nhiều trong các chiến dịch content marketing. Nếu bạn muốn thu hút đông đảo người đọc và giữ chân họ lâu dài thông qua sự lôi cuốn của những tiêu đề thì ở bài viết này, SaigonTV sẽ chia sẻ cho bạn 12 cách giật tít hiệu quả mà bạn nên tham khảo để vận dụng để nhanh chóng chiếm trọn cảm tình của người đọc.
Đặt ra một câu hỏi ngay trong title
Việc khéo léo đặt một câu hỏi vào tiêu đề của bài viết sẽ giúp bạn khơi gợi sự tò mò của người đọc. Rất nhiều người đọc cảm thấy bài viết dành cho chính mình ngay khi đọc được một tiêu đề bất kỳ. Vậy là họ nhanh chóng ấn vào để đọc nội dung chi tiết.
Trong cách giật tít có chứa câu hỏi thường xuất hiện những cụm từ “đinh” như:
- Làm gì?
- Làm sao?
- Làm như thế nào?
- Bằng cách nào?
- …
Vận dụng cấu trúc câu bỏ giữa chừng
Có câu: “Người khôn ăn nói nửa chừng để cho kẻ dại nửa mừng nửa lo”, bạn hoàn toàn có thể vận dụng câu này như một cách giật tít hiệu quả. Bạn càng bỏ dở câu chuyện hoặc đặt vấn đề “lơ lửng” thì người đọc càng tò mò, muốn tìm hiểu kỹ hơn.
- Bạn sẽ giàu lên trông thấy chỉ với 5 cách này.
- Chỉ 7 ngày áp dụng 1 bài tập, bạn sẽ trở nên “mi nhon”.
- …
Bổ sung những con số cụ thể vào title
Mang đến người đọc những thông tin mang tính trực quan, xác thực ngay ở tiêu đề cũng là một cách thu hút người xem. Bởi lẻ, thông qua title, người đọc nhanh chóng nhận biết được bài viết thực sự chứa đựng nội dung hữu ích với họ hay không. Vì vậy, bạn hãy thêm ngay những có số chính xác vào tiêu đề.
- Top 10 cách…
- Giảm ngay 50%…
- 5 sự thật thú vị mà nhiều người còn chưa biết về…
- …
Chèn vào tít những từ ngữ là tính từ và trạng từ
Ngoài những cách giật tít bài viết vừa chia sẻ ở trên, bạn cũng có thể tham khảo thêm cách chèn tính từ và trạng từ vào tiêu để. Thông thường, bài viết liên quan đến showbiz sẽ phù hợp với cách giật tít này.
- … khoe nhan sắc “gái một con” đẹp mê mẩn lòng người.
- Choáng ngợp với dung nhan của chàng trai… sở hữu cơ ngơi khủng.
- …
Sử dụng thành ngữ và tục ngữ dân gian trong title
Một cách giật tít vô cùng ấn tượng và hiệu quả khác chính là đưa thành ngữ và tục ngữ dân gian vào trong tiêu đề của bài viết. Với cách này, bạn sẽ mang đến người đọc cảm giác quen thuộc, gần gũi. Hãy tham khảo một số tít hay dưới đây để có thêm gợi ý cho những bài viết của doanh nghiệp bạn nhé!
- Thời trang “sale sập sàn” – “Tiền nào của nấy”!
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong Y tế – “Bình cũ rượu mới”.
- Giải cứu hàng loạt di sản văn hóa “cha chung không ai khóc”.
- …
Trích dẫn những phát ngôn gây sốc
Nhiều công trình nghiên cứu về tâm lý học đã chỉ ra rằng những phát ngôn gây sốc thường khiến người đọc/người nghe cảm thấy tò mò. Họ luôn mong muốn tìm hiểu chân tướng của sự việc để xác định thực hư. Vì vậy, đây cũng là một trong những cách giật tít hay mà bạn nên áp dụng.
- Không tốn công, không tốn thức ăn chỉ năm ba vụ sẽ hốt bạc tỷ.
- Kiếm tiền tỷ, không cần vốn cũng không sợ lỗ, hàng ngàn người đã trở nên giàu có.
- …
Tận dụng tối đa những hot trend trên mạng xã hội
Đây cũng là một cách giật tít khiến người đọc, đặc biệt là những người trẻ tuổi khó lòng lướt qua bài viết của bạn. Bạn hãy khai thác triệt để những sự kiện và những câu nói “hót hòn họt” trên mạng xã hội để có tư liệu sáng tạo tiêu đề cho bài viết.
- Ơ mây zing – Gút chóp…
- Bất ngờ, ngỡ ngàng, ngơ ngác và bật ngửa với…
- …
Nhưng có một điều bạn cần lưu tâm đó là hot trend thường chỉ tồn tại trong khoảng thời gian rất ngắn. Nếu bạn bỗng trở thành “người tối cổ” trước hot trend nào đó thì đừng cố gắng “níu kéo”. Điều đó chỉ càng khiến độc giả cảm thấy bài viết của bạn nhàm chán và lỗi thời.
Giật tít theo dạng xác thực sản phẩm
Đây là một trong những cách giật tít vô cùng phổ biến nhưng lại không dễ triển khai. Sự sáng tạo và đột phá về ý tưởng trong cách giật tít này vô cùng thấp. Nếu bạn lạm dụng giật tít dạng xác thực sản phẩm thì tít của nhiều bài viết thường tương tự nhau, khó thu hút người đọc.
- Kem chống nắng… có thật sự tốt như các tiktoker đang review?
- Miếng dán làm trắng răng… có thật sự hiệu quả như nhiều người đồn?
- …
Giật tít hài hước cũng là một phương án hay
Tại sao bạn không nghĩ đến phương án giật tít mang đậm sắc thái hài hước, dóm dỉnh? Nếu tít của bài viết đánh trúng tâm lý người đọc theo một cách tự nhiên thì toàn bộ bài viết sẽ được đánh giá là duyên dáng, “đỉnh chóp”.
Tuy nhiên, không phải câu nói đùa nào cũng có duyên. Bạn không có khiếu hài hước và thiếu sự nhạy cảm thì phải cẩn trọng khi vận dụng cách giật tít này để tránh gây cảm giác khó chịu cho người đọc.
Dưới đây là một số mẫu tít hay có chứa yếu tố hài hài mà bạn nên thử:
- Ở đây chúng tôi có job ‘ngon hơn người yêu cũ’ của bạn.
- Mua hay không mua thì xin hãy nói một lời thôi.
- …
Sử dụng trải nghiệm của bản thân để giật tít
Muốn người đọc “phải lòng” ngay với mỗi bài viết của bạn thì đừng bỏ qua cách giật tít lồng ghép trải nghiệm của bản thân, bạn nhé! Cách tạo tít này sẽ mang đến người đọc cảm giác an tâm hơn.
- Trải nghiệm của mình…
- Tin được không, mình đã… chỉ bằng…
- …
Giật tít liên quan đến những người nổi tiếng
Thêm một cách giật tít hiệu quả nữa dành cho bạn đã là đề cập đến tên của người nổi tiếng. Content liên quan đến người nổi tiếng luôn có một sức hút đáng kinh ngạc với đại đa số người đọc. Vì vậy, bạn hãy thử ngay cách giật tít này nhé!
- Siêu mẫu Minh Tú và những chia sẻ về…
- Á hậu Kiều Loan đã dùng sản phẩm… để…
- …
Nhưng khi bạn chọn cách giật tít liên quan đến người nổi tiếng cho tiêu đề của bài viết hãy chú ý đến 2 nguyên tắc quan trọng sau đây:
Tôn trọng cá nhân người nổi tiếng và thương hiệu, sản phẩm của họ.
Không giật tít gây ảnh hưởng tiêu cực đến người nổi tiếng khiến danh tiếng và tài sản của họ bị tổn hại.
Hướng vào nhóm đối tượng cụ thể để tạo tít “giật gân”
Còn gì tuyệt vời hơn khi người đọc nhanh chóng tìm được những bài viết và tiêu đề có cảm giác “sinh ra để dành riêng cho mình”? Bởi vậy, trong khi tạo tiêu đề thì bạn hãy cố gắng hướng đến một đối tượng cụ thể: học sinh, giảng viên, bà nội trợ, người cao tuổi…
- Top 10 bộ đề Toán – Văn – Anh hot nhất 2023 dành cho sĩ tử khối D.
- Bí kíp để con hết “ngủ ngày cày đêm” dành cho các mẹ bỉm sữa.
- …
Kết luận
Mong rằng với những thông tin mà SaigonTV cung cấp trong bài viết này sẽ giúp bạn đã hiểu rõ giật tít là gì và những cách giật tít hiệu quả.
Bạn hãy luôn nhớ rằng bài viết càng có tiêu đề hay thì càng dễ tạo ấn tượng đậm nét trong tâm trí của người đọc từ giây phút đầu tiên. Nếu bỏ lỡ “thời cơ ngàn vàng” này thì bạn sẽ đánh mất vô vàn độc giả – những người giúp công việc kinh doanh của bạn khởi sắc hơn.
Liên hệ hotline 0908 966 889 nếu có nhu cầu tư vấn về marketing tổng thể cho doanh nghiệp của bạn nhé!