Quảng cáo ngoài trời hay gọi còn được là OOH advertising (Out-of-home advertising) là một trong những kênh truyền thông không còn xa lạ đối với chúng ta. Chỉ cần bước chân ra khỏi ngôi nhà của mình, trên đường đi làm, đi học hay đi mua sắm, chúng ta đều dễ dàng nhìn thấy những biển quảng cáo ngoài trời ấn tượng với nhiều hình dáng, kích cỡ, màu sắc hấp dẫn.
Vậy quảng cáo ngoài trời là gì, đặc điểm của quảng cáo ngoài trời, tầm quan trọng của quảng cáo ngoài trời, cách triển khai một chiến dịch quảng cáo ngoài hiệu quả trời tại Việt Nam như thế nào, những xu hướng quảng cáo ngoài trời hot nhất hiện nay… là gì?
Hãy cùng SaigonTV khám phá thông qua bài viết sau nhé.
- Đặc điểm của quảng cáo ngoài trời (OOH)
5.1. Ưu điểm của dịch vụ quảng cáo ngoài trời OOH
- Hiệu quả về mặt chi phí
Một số người có thể nghĩ rằng quảng cáo OOH rất tốn kém vì các công ty thường chi ngân sách lớn cho những thứ như bảng quảng cáo và áp phích. Nhưng khi bạn so sánh các hình thức quảng cáo khác nhau, quan điểm của bạn sẽ thay đổi.
Ngoài ra, CPM (giá mỗi lần hiển thị) của quảng cáo ngoài trời tiết kiệm hơn nhiều chiến lược nâng cao nhận thức về thương hiệu trực tuyến. Quảng cáo ngoài trời là phương pháp quảng cáo tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp nhỏ muốn quảng cáo trong cộng đồng địa phương của họ.
- Thu hút khách hàng nhờ thiết kế hấp dẫn
Nếu bạn có đội ngũ marketing sáng tạo, biết cách thu hút khách hàng tiềm năng thông qua hình ảnh và thiết kế thì quảng cáo ngoài trời là một lựa chọn phù hợp. Thiết kế quảng cáo OOH đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút sự chú ý.
Những video, hình ảnh đẹp, bắt mắt về sản phẩm của bạn để lại ấn tượng khó quên trong tâm trí người xem. Vì vậy, dịch vụ quảng cáo ngoài trời có thể thể hiện tiếng nói thương hiệu của bạn một cách hiệu quả hơn.
- Khuyến khích việc mua hàng ngay lập tức
Mục đích duy nhất của quảng cáo ngoài trời là khuyến khích khách hàng tiềm năng mua những gì doanh nghiệp của bạn cung cấp vì đó là những gì họ cần. Quảng cáo OOH được đặt một cách có chiến lược để nhắm mục tiêu vào cảm xúc và tình hình hiện tại của khách hàng.
Các khách sạn quảng cáo trên các bảng quảng cáo dọc đường cao tốc vì mọi người mệt mỏi vì lái xe vào ban đêm và có thể đang tìm chỗ ở. Hình thức quảng cáo OOH này củng cố các khía cạnh tích cực trong thông điệp thương hiệu của bạn đồng thời đưa ra lời hứa có giá trị rằng nhu cầu của bạn sẽ được đáp ứng ngay lập tức.
- Gia tăng tương tác của khách hàng với quảng cáo OOH
Nghiên cứu cho thấy khách hàng có xu hướng chú ý hơn đến quảng cáo trực tuyến nếu họ đã từng tiếp xúc trực quan với sản phẩm hoặc dịch vụ trước đó. Điều này có nghĩa là nếu bạn nhìn thấy một quảng cáo trên bảng quảng cáo, bạn có nhiều khả năng nhấp vào quảng cáo trực tuyến cho cùng một sản phẩm. Đây là lý do tại sao việc kết hợp chiến dịch tiếp thị trực tuyến với quảng cáo ngoài trời sẽ mang lại cho bạn kết quả tốt hơn.
- Phạm vi tiếp cận rộng lớn
Dịch vụ quảng cáo ngoài trời là một trong những lựa chọn tốt nhất khi các nhà quảng cáo muốn tối đa hóa phạm vi tiếp cận quảng cáo của họ. Theo thống kê, 80% mọi người chú ý đến quảng cáo ngoài trời hàng tuần (theo một nghiên cứu của Nielsen). Đối tượng mục tiêu có thể sử dụng trình chặn quảng cáo trên radio, TV hoặc quảng cáo trên mạng xã hội. Tuy nhiên, không có chế độ chặn nào dành cho quảng cáo ngoài trời.
5.2. Nhược điểm của quảng cáo ngoài trời (OOH)
- Không thể nhắm chọn mục tiêu
Như đã đề cập ở trên, quảng cáo ngoài trời không hướng tới bất kỳ đối tượng cụ thể nào. Nó được sử dụng để có được khách hàng mới thông qua hoàn cảnh, chứ không phải là một chiến lược tiếp thị có kế hoạch. Khi sử dụng quảng cáo trên internet, chúng ta có thể xác định được đối tượng mục tiêu. Một doanh nghiệp quảng bá sản phẩm của họ đến đối tượng mục tiêu này, biết rằng khách hàng tiềm năng sẽ muốn sản phẩm thông qua nghiên cứu trước đó.
Nếu một biển quảng cáo OOH được đặt trên đường cao tốc, hàng nghìn người sẽ đi qua nó mỗi ngày nhưng việc quảng cáo sẽ trở nên vô nghĩa khi không một ai lái xe qua biển quảng cáo cần sản phẩm của bạn. Cần nhớ rằng việc quảng cáo tới đúng người rất quan trọng.
- Khả năng hiển thị quảng cáo ngoài trời có thể bị ảnh hưởng
Các tấm bảng quảng cáo với kích thước lớn có thể rất dễ nhận biết. Tuy nhiên, điều kiện thời tiết xấu như sương mù, mưa to… có thể làm giảm tầm nhìn. Đó cũng là một trong những điểm yếu của dịch vụ quảng cáo ngoài trời.
- Quảng cáo OOH có tính cạnh tranh cao
Quảng cáo ngoài trời nhìn chung là tốn kém. Thông thường, chỉ những gã khổng lồ trong ngành mới có thể chi trả các khoản phí dễ dàng. Các công ty lớn có thể ký hợp đồng hàng tháng, thậm chí hàng năm để sử dụng các điểm quảng cáo cụ thể. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp nhỏ sẽ gặp phải sự cạnh tranh rất lớn và đợi rất lâu mới “đến lượt”.
- Giới hạn thông tin trong dịch vụ quảng cáo ngoài trời
Do không gian rất hạn chế, không dễ dàng chia sẻ tất cả thông tin cần thiết trong khi sử dụng quảng cáo ngoài trời. Hơn nữa, việc truyền tải thông điệp đến “đối tượng mục tiêu đi bộ” cũng khó khăn không kém. Mọi người hiếm khi dành vài phút để xem một bảng quảng cáo .Điều đó có nghĩa là doanh nghiệp phải tìm mọi cách thu hút sự chú ý của khách hàng chỉ trong vài giây.
- Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả quảng cáo ngoài trời OOH
Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả quảng cáo OOH
Quảng cáo ngoài trời cũng cần đến kế hoạch đòi hỏi sự chính xác cao. Sau đây là một số bí quyết cần phải nắm:
- Làm cho quảng cáo OOH hấp dẫn, có tính lan tỏa:
Sẽ không có ích gì khi sử dụng một quảng cáo ngoài trời thiếu bắt mắt. Tính lan tỏa sẽ thể hiện ở quảng cáo của bạn phải hấp dẫn đến mức mọi người chụp ảnh nó và chia sẻ nó với những người khác. Đây là bước thắng lợi đầu tiên.
- Lựa chọn vị trí quảng cáo ngoài trời:
Lựa chọn vị trí dựa trên ngân sách, đặc điểm nhân khẩu học của đối tượng và vị trí địa lý của doanh nghiệp. Sau đó, phải quyết định đến kích thước và thiết kế của quảng cáo.
- Phân tích đối thủ cạnh tranh:
Phân tích đối thủ cạnh tranh là việc cần làm trước khi thực hiện quảng cáo ngoài trời. Bạn cần đánh giá chiến lược, mô hình của họ và cách họ thực hiện nó. Sau đó, bạn có thể đưa ra sự sáng tạo của riêng mình để tạo sự khác biệt. Tuy nhiên, đừng quảng cáo ngay bên cạnh đối thủ cạnh tranh vì đó sẽ là “cuộc chiến” không thể phân thắng bại.
- Không làm nội dung quảng cáo ngoài trời dài dòng:
Có một điều quan trọng về quảng cáo ngoài trời, đó là càng ít càng tốt. Mọi người không có thời gian để đọc những quảng cáo dài và tẻ nhạt. Do đó, hãy giữ nội dung quảng cáo thật ngắn gọn nhưng vẫn hiệu quả. Một quảng cáo ngoài trời lý tưởng sẽ có từ 20 từ trở xuống. Ngoài ra, thiết kế quảng cáo cũng rất quan trọng.