Một sự thật có thể mà bạn chưa biết đó chính là 80% người tiêu dùng dựa trên màu sắc chủ đạo để đưa ra đánh giá về thương hiệu
Một dữ liệu từ Hubspot cho thấy, 80% người tiêu dùng nhanh chóng đưa ra đánh giá hoặc cảm nhận ban đầu về thương hiệu chỉ dựa trên màu sắc chủ đạo. Con số “khổng lồ” này đã chứng minh khả năng ảnh hưởng đến nhận thức thương hiệu thông qua việc lựa chọn màu sắc đại diện.
Qua thống kê mà nghiên cứu trên cung cấp, không lí do gì để doanh nghiệp lựa chọn một bảng màu nhạt nhoà hay không nêu bật được cá tính thương hiệu.
Ở bài viết này, SaigonTV sẽ khai thác thêm về những thủ thuật “nhỏ mà có võ” trong lựa chọn và sử dụng màu sắc thương hiệu (brand color) để doanh nghiệp của bạn có thể tối ưu hoá hiệu quả trong việc thúc đẩy hành vi mua hàng của người dùng thông qua màu sắc chủ đạo của thương hiệu.
Brand Color là gì?
Vượt xa tính thẩm mỹ đơn thuần, màu sắc thương hiệu là công cụ để thương hiệu thể hiện bản sắc, cá tính và giá trị cốt lõi. Nói một cách đơn giản hơn, màu sắc thương hiệu là màu sắc mà doanh nghiệp lựa chọn để đại diện cho họ trên tất cả các kênh từ bộ nhận diện, website đến phương tiện truyền thông.
Tại sao Brand Color lại quan trọng đối với thương hiệu?
- Màu sắc thiết lập bản sắc và sự công nhận
Hàng loạt thương hiệu mới ra đời khiến bức tranh thị trường ngày càng trở nên cạnh tranh. Làm thế nào để người tiêu dùng có thể tìm thấy một thương hiệu ở vị trí hàng đầu?
Câu trả lời chính là màu sắc. Với từng mã màu của mỗi sắc thái riêng biệt sẽ lại đem đến những cảm xúc khác nhau. Thông qua đó, doanh nghiệp cũng dễ dàng truyền tải tinh thần của những câu chuyện thương hiệu khác nhau.
Màu đỏ – trắng nổi tiếng của thương hiệu nước giải khát toàn cầu của Coca-Cola cất lên tiếng nói đầy đam mê, phấn khích và nhiều năng lượng. Trong khi đó, cũng là màu đỏ và trắng, khi kết hợp cùng với màu xanh biển đậm của Pepsi lại toát lên tinh thần ham khám phá cùng nguồn cảm hứng cổ điển từ cuối thế kỷ 19 của nước Mỹ – quốc gia nơi thương hiệu ra đời.
- Màu sắc khơi gợi cảm xúc và tạo sự liên tưởng
Tâm lý học màu sắc đã chứng minh rằng màu sắc khác nhau gợi lên những cảm xúc và liên tưởng khác nhau. Trong khi đó, một bộ phận khách hàng thường mua sắm dựa trên cảm xúc. Chọn được bảng màu thương hiệu phù hợp có thể thay đổi “cuộc chơi“ thu hút khách hàng, vì có đến 34,5% số lần mua hàng được quyết định bởi những tác động tâm lý từ màu sắc.
Đó là lý do mà người tiêu dùng thường tìm thấy sự phấn khích và vui vẻ trong bộ nhận diện có màu đỏ của những thương hiệu thức ăn nhanh hay màu đen hoặc vàng kim từ hình ảnh của các thương hiệu xa xỉ – loại màu sắc gây tò mò và tạo cảm giác cao quý.
Facebook đã lựa chọn màu xanh lam làm màu sắc chính trong nhận diện thương hiệu của mình. Màu xanh lam là màu của sự tin tưởng, bảo mật và cảm giác đáng tin cậy.
Ý nghĩa này phù hợp với sứ mệnh kết nối mọi người và tạo ra một cộng đồng trực tuyến an toàn của Facebook. Sắc xanh cũng có tác dụng xoa dịu tinh thần, giúp người dùng cảm thấy thư giãn và thoải mái hơn khi sử dụng nền tảng mạng xã hội này.
- Màu sắc tăng khả năng ghi nhớ thương hiệu
Sử dụng màu sắc thương hiệu nhất quán có thể tăng 80% khả năng ghi nhớ thương hiệu của người tiêu dùng. Khi khách hàng nhìn thấy màu sắc thương hiệu của doanh nghiệp nhiều lần, đặc biệt trong nhiều ngữ cảnh khác nhau, bộ não của khách hàng sẽ tự động thiết lập rằng màu sắc đó chính là thương hiệu. Từ đó, ngay khi nhìn thấy màu sắc đã được bộ não ghi nhớ ở bất kì nơi đâu, người tiêu dùng sẽ ngay lập tức liên tưởng đến thương hiệu.
- Màu sắc tạo nên lợi thế cạnh tranh
Màu sắc là chữ ký của thương hiệu, tuyên bố sự tồn tại của thương hiệu với thế giới. Bởi lẽ đó, một bảng màu đủ nổi bật và giúp người dùng phân biệt thương hiệu sẽ trở thành “vũ khí” cạnh tranh mạnh mẽ cho thương hiệu trên thị trường.
Các chuyên gia của nền tảng thiết kế đồ hoạ trực tuyến Canva lưu ý rằng trước khi xác định Brand Color, thương hiệu nên phân tích màu sắc của đối thủ cạnh để tạo ra điểm khác biệt cho chính mình. Hãy trả lời các câu hỏi:
- Đối thủ cạnh tranh sử dụng màu sắc thương hiệu nào? Làm thế nào mà màu sắc đó có thể phản ánh bản sắc thương hiệu của họ?
- Nhận thức của khán giả về từng thiết kế trực quan của đối thủ cạnh tranh đến mức độ nào?
- Ý nghĩa của từng mã màu trong bảng màu sắc thương hiệu của đối thủ cạnh tranh là gì?
- Điều gì làm cho thương hiệu có thể trở nên độc đáo hơn so với từng đối thủ cạnh tranh?
Công thức cho màu sắc của thương hiệu
Tuỳ đặc trưng và giá trị muốn truyền tải, mỗi thương hiệu sẽ sở hữu công thức màu sắc khác nhau. Nếu có nhiều hơn một mã màu trong bộ nhận diện, thương hiệu cần xác định mức độ ưu tiên của từng màu để phản ánh đúng nhất tinh thần thương hiệu cũng như thuật lợi và nhất quán hơn trong thiết kế.
- Thương hiệu một màu
Thương hiệu một màu chỉ có duy nhất màu chủ đạo được sử dụng trong nhận diện thương hiệu.
- Thương hiệu hai màu
- Màu chủ đạo: màu cơ bản được sử dụng trong nhận diện thương hiệu
- Màu nhấn: màu phụ dùng để bổ trợ cho màu chủ đạo
- Thương hiệu ba màu
- Màu chủ đạo: màu cơ bản được sử dụng trong nhận diện thương hiệu
- Màu thứ cấp: màu quan trọng thứ hai được sử dụng trong nhận diện thương hiệu
- Màu nhấn: màu phụ dùng để bổ trợ cho màu chủ đạo và màu thứ cấp
- Thương hiệu bốn màu
- Màu chủ đạo: màu cơ bản được sử dụng trong nhận diện thương hiệu
- Màu thứ cấp: màu quan trọng thứ hai được sử dụng trong nhận diện thương hiệu
- Màu nhấn thứ 1: màu phụ dùng để bổ trợ cho màu chủ đạo và màu thứ cấp
- Màu nhấn thứ 2: màu phụ được ưu tiên thứ 2 dùng để bổ trợ cho màu chủ đạo và màu thứ cấp
Hãy cùng SaigonTV tìm hiểu vấn đề Làm thế nào để xác định và lựa chọn Brand Color cho thương hiệu? ở phần tiếp theo nhé.