SEO như nào cho đúng khi sử dụng Headless CMS? – Phần 1

SEO là một kênh chuyển đổi quan trọng đối với hầu hết các doanh nghiệp Thương mại điện tử.

Trong bài viết này SaigonTV sẽ chỉ tập trung vào cách SEO với Headless CMS. 

Bài viết khá dài nên SaigonTV sẽ chia làm 2 phần. Ở phần đầu tiên, chúng ta sẽ tìm hiểu về sự khác nhau giữa SEO trong Headless CMS so với Traditional CMS

Hãy cùng SaigonTV đi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.

  1. SEO có khác biệt khi bạn sử dụng Headless CMS không?

Nguyên tắc cho chiến lược SEO tốt là như nhau, cho dù bạn sử dụng CMS không có giao diện người dùng hay CMS truyền thống. Nhưng chắc hẳn có một số lợi ích mà Headless CMS mang lại cho SEO. 

Tính ưu việt của Headless CMS dành cho SEO được thể hiện ở khả năng và sự dễ dàng triển khai ngay cả những cấu trúc phức tạp và phức tạp nhất cũng như tính linh hoạt chung để hiển thị nội dung có liên quan ở đúng vị trí.

Headless CMS - What it is, Pros, Cons & do You Need it?
SEO có khác biệt khi bạn sử dụng Headless CMS không? – Ảnh: Tech Prastish

So với những cái dựa trên CMS cũ như Drupal hoặc WordPress, những cái sử dụng CMS không có đầu phải nỗ lực hơn một chút ngay từ đầu trong giai đoạn thiết kế, lập kế hoạch và mã hóa.

  1. Sự khác biệt SEO cơ bản giữa Headless CMS so với Traditional CMS

Trong CMS truyền thống, tất cả các tính năng cần thiết để thực hiện SEO trên trang cơ bản đều được tích hợp sẵn trong đó hoặc có sẵn các plugin. Với Headless CMS, SEO không đơn giản như vậy và trước tiên bạn phải thực hiện lại một số bước bổ sung. Nhưng nó sẽ có giá trị cho doanh nghiệp của bạn.

2.1. SEO Onpage

Cho dù chúng ta đang nói về thẻ meta, URL thân thiện với SEO hay thuộc tính thay thế hình ảnh, bất kỳ CMS truyền thống nào cũng phải có hộp văn bản dành riêng cho những thứ đó.

Trong trường hợp Headless CMS thì phức tạp hơn một chút. Bạn phải xem xét kỹ lưỡng các yếu tố đó và triển khai trình giữ chỗ cho chúng phù hợp với nhà phát triển của bạn. 

Ví dụ về các yếu tố liên quan đến SEO mà bạn sẽ tạo riêng bao gồm:

  • Thẻ meta
  • Thẻ tiêu đề
  • Mô tả meta
EO Onpage
Một số yếu tối cần quan tâm khi SEO on-page

Một số yếu tối cần quan tâm khi SEO on-page

  • Chỉ thị thu thập thông tin
  • Thẻ chuẩn
  • Theo dõi/không theo dõi
  • Lập chỉ mục/noindex

2.2. Mô hình hóa nội dung

Giả sử bạn muốn di chuyển trang web thương mại điện tử của mình sang thương mại không có giao diện người dùng thì một trong những bước bạn cần thực hiện được gọi là Lập mô hình nội dung.

Điều đó có nghĩa là bạn sẽ xây dựng dàn ý cho từng cấu trúc mẫu nội dung mà bạn hiện có trong cửa hàng của mình. Nó liên quan đến sản phẩm, danh mục, blog, v.v. Trong Headless CMS, chúng thường được gọi là mục nhập. Mỗi mục sẽ có nhiều trường liên quan khác nhau.

Vì vậy, không giống như CMS truyền thống, trong đó mỗi thành phần của trang được liên kết chặt chẽ trực tiếp với trang, trong Headless CMS, bạn có một mục nhập mà nhiều thành phần khác nhau được chỉ định. Do đó, Headless CMS có thể được coi là kho lưu trữ nội dung nơi bạn lưu trữ tất cả các thành phần của nội dung, cho dù là văn bản, số hay đa phương tiện.

Trong bài viết tiếp theo, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về cách sử dụng Headless CMS như thế nào để tăng kết quả SEO cùng với cách kết hợp Headless CMS cùng với các nội dung khác.

Cùng SaigonTV đón chờ những thông tin bổ ích trong phần 2 nhé!

 

Theo Sapo