Có thể thấy Influencer Marketing đang ở thời kỳ “hoàng kim”, khi ngân sách của các nhãn hàng đổ vào kênh này tăng vượt trội, hình thái cũng thay đổi và dần tiến hoá lên thời kỳ 2.0.
Các chuyên gia đo được chỉ số ROI của hình thức này tốt hơn gấp 11 lần so với các phương pháp tiếp thị truyền thống. Một số trường hợp Influencer kết hợp cùng các nhãn hàng đã nhận được sự quan tâm đông đảo từ khán giả đại chúng.
Sự phủ sóng của những con số hấp dẫn đó đã vẽ nên một bức tranh Influencer Marketing sống động hơn bao giờ hết trong những năm gần đây. Nhưng đồng thời, người tiêu dùng cũng đang dần cảm thấy bị “nhiễu”.
Trong buổi #RETHINK Workshop: Content cut through the noise, từ góc nhìn khách quan và sự dẫn dắt của Golden Stella VMD – Ms. Quynh Nhu cùng Influencer, Fashionista Châu Bùi đã có cuộc trao đổi về thực trạng Influencer Marketing giúp mọi người sẵn sàng thách thức giới hạn, dẫn đầu trong kỹ nguyên ‘truyền thông đại chúng’ khi biết cách tìm ra giải pháp để sử dụng Influencers một cách hiệu quả.
Nếu như ở phần trước, SaigonTV đã chia sẻ cho bạn những thông tin bổ ích về vấn đề Influencer Marketing bị “Công nghiệp hoá” thì trong nội dung của phần 2, chúng tôi sẽ nói về vấn đề Làm cách nào để “cách mạng hoá” Influencer Marketing nhằm nâng cao sức mạnh thương hiệu? được chia sẻ trong buổi Rethink Workshop được chia sẻ bởi Ms. Quỳnh Như – Phó Giám đốc điều hành Golden Stella.
- Làm cách nào để “cách mạng hoá” Influencer Marketing nhằm nâng cao sức mạnh thương hiệu?
Stella hoạt động trên thị trường Influencer Marketing từ những thời kỳ đầu cho đến hiện tại khi mọi thứ dần trở nên “công nghiệp hoá”. Chúng tôi nhận ra những cách làm cũ sẽ chỉ có thể đem lại một kết quả cũ, mình cần phải có sự đổi mới, dám nghĩ lại (Rethink) và dùng “sức mạnh của việc biết điều mình không biết” để tìm ra con đường mới, mang kết quả mới cho thị trường.
Với Stella, dám nghĩ lại bao gồm đầu tiên là về Mindset (tư duy) về cách nhìn, khai thác và xử lý data. Sau đó là những thực hành về chiến lược, nội dung hợp thời đại.
Rethink mindset với data:
Trong Marketing, nếu nội dung luôn được ví von như một “vị vua” thì “làm sao để có thể tạo ra được một chiến lược nội dung hiệu quả và khác biệt cho Influencer khi những dữ liệu trong tay còn chưa toàn diện và phù hợp với xu thế của thị trường?”. Câu hỏi này chính là trăn trở lớn nhất của hầu hết các doanh nghiệm khi nhìn về cách thu thập và sử dụng Data trong thời đại “công nghiệp hoá”.
– Thứ nhất, data được thu thập khá rời rạc và chưa đủ rộng, đa phần chỉ nhìn lại dữ liệu quá khứ. Một chiến dịch Influencer được đánh giá khả thi để triển khai còn phụ thuộc vào sự vận hành, xu hướng của thị trường. Vì thế, full view data – sự kết hợp giữa dữ liệu cũ và hiện tại là rất quan trọng.
– Thứ hai, phần lớn data được lấy từ những chỉ số có thể quan sát được như like, share, comment, hoặc sâu hơn là sentiment, recommendation buzz, positive buzz… Chúng hoàn toàn có thể đo lường từ những đơn vị Social listening. Tuy nhiên, dữ liệu quan trọng hơn là dữ liệu mang tính “con người”, cụ thể là sự yêu thích, mong muốn, định hướng của bản thân Influencer và người theo dõi họ.
– Thứ ba, data thu thập được đều gặp phải vấn đề thiếu sự theo dõi thường xuyên để đánh giá mức độ phù hợp của chúng.
Data-centric mindset là góc nhìn đa chiều được Stella thu thập qua 2 cách:
– System Analytics (phân tích hệ thống) khách quan thị trường từ công cụ, đơn vị đo lường thứ 3 kết hợp Human Analytics (phân tích con người), bao gồm các dữ liệu thu thập từng cá nhân (thông quan trao đổi & theo dõi sát sao) để hiểu rõ từ Influencer insight (định hướng, câu chuyện…)
– Insight người hâm mộ (thích, mong muốn gì ở Influencer). Những dữ liệu này trước đây chỉ có Influencer tự cảm nhận và đưa vào nội dung một cách chủ quan vì thiếu sự thu thập dữ liệu, phân tích và đánh giá toàn diện mà lẽ ra đó là vai trò của Agency.
Từ thay đổi tư duy đến thay đổi cách thực hành và mô thức làm việc:
Từ việc liên tục phân tích dữ liệu thời gian thực, Stella đổi mới về chiến lược sử dụng & nội dung cho Influencer để không chỉ cung cấp dịch vụ mà còn cung cấp những giải pháp tốt nhất để giải quyết những vấn đề của thương hiệu
“Dám nghĩ lại” chính là sức mạnh của việc “biết điều mình không biết”, và là công cụ để mỗi người đổi mới một cách mạnh mẽ, để mang đến những giải pháp sáng tạo và đột phá ngành Influencer Marketing.
Theo Golden Stella