VÌ SAO NÊN TẬN DỤNG KOC LÀM MARKETING? LÀM CÁCH NÀO ĐỂ TRỞ THÀNH KOC?

Hiện nay nhiều nhãn hàng và thương hiệu tập trung đầu tư cho KOC để thực hiện các chiến dịch Marketing hiệu quả. Đây là một cách tiết kiệm chi phí thay vì sử dụng và đầu tư cho những người nổi tiếng KOLS để quảng cáo sản phẩm cho thương hiệu. Tuy nhiên, thuật ngữ KOC còn khá mới mẻ nên nhiều người còn nhầm lẫn với KOL.

Nếu như ở bài viết trước, chúng ta đã tìm hiểu về sự khác biệt giữa KOC và KOL, thì trong bài viết này, SaigonTV sẽ cùng bạn tìm hiểu những bước tiến để trở thành KOC và các chiến dịch marketing thông qua KOC.

  1. Vì sao nên tận dụng KOC để làm Marketing?

Hiện nay, hình thức Marketing KOC được các thương hiệu nhãn hàng tận dụng và góp phần nhỏ trong chiến dịch Marketing. Mặc dù KOC là hình thức Marketing khá mới mẻ ở thị trường Việt Nam. Nếu thực hiện trên quy mô lớn sẽ xây dựng được lòng trung thành dài hạn với khách hàng.

Gặp gỡ KOC: Thế hệ mới của các Opinion Leaders

Cầu nối quản lý quan hệ khách hàng và KOL

KOC là những người đóng một vai trò thiết yếu trong việc quản lý mối quan hệ của khách hàng với doanh nghiệp cụ thể thông qua các giai đoạn như:

Giai đoạn trước khi ra mắt: KOC sẽ dựa trên kiến thức trực tiếp về sản phẩm của thương để thu thập phản hồi khảo sát của khách hàng tiềm năng. Đồng thời, KOC sẽ hỗ trợ thương hiệu thử nghiệm thị trường với chi phí thấp hơn đáng kể.

Giai đoạn sau khi ra mắt sản phẩm: KOC sẽ giúp xây dựng niềm tin thương hiệu giữa người tiêu dùng với thương hiệu. Điều này sẽ giúp tăng tác động chủ đề xu hướng và đạt được tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

Giai đoạn trưởng thành của thương hiệu: Lúc này KOC cần đảm bảo tiếp xúc và thay đổi xu hướng sản phẩm liên tục.

Việc quản lý quan hệ khách hàng rất cần thiết trong doanh nghiệp và là vũ khí mạnh mẽ để duy trì các mối quan hệ kinh doanh. Tuy nhiên, KOC sẽ là yếu tố xúc tác để níu giữ khách hàng, tăng tỷ lệ khách hàng trung thành và thúc đẩy doanh thu. Ngoài ra, KOC sẽ kết hợp với KOLs để báo cáo hình ảnh thương hiệu để đánh mạnh vào người tiêu dùng chuyển đổi mua hàng.

Làm Tiktoker, KOL, KOC: có thật là mảnh đất màu mỡ? | Cẩm Nang Việc Làm

Ảnh hưởng mạnh mẽ đến quyết định mua hàng

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, người tiêu dùng sẽ quyết định mua hàng sau khi xem các đánh giá hoặc review về sản phẩm họ đang muốn mua. Các đánh giá khá quyết định, hoàn toàn quyết định đến với việc mua hàng của người tiêu dùng. Do đó, KOC sẽ là người đứng dưới góc độ khách hàng đã trải nghiệm sản phẩm để nói về ưu và nhược điểm. Sau khi xem qua những nhận xét hoặc đánh giá thì có khả năng cao sẽ sở hữu sản phẩm hoặc dịch vụ đó vì những lợi ích nó mang lại.

Chi phí Booking thấp hơn

So với các KOLs hoặc những người nổi tiếng thì chi phí booking KOC phải chăng và phù hợp hơn. Cụ thể chi phí ngân sách để booking 1 KOL sẽ dao động từ 20 – 30 triệu nhưng có thể đầu tư cho hàng chục KOC. Hiện nay, với nền tảng Tiktok thì các video review sẽ dễ viral nhất nên tỷ lệ mua hàng thông qua sẽ tăng cao hơn.

Ngoài ra, những thương hiệu nhỏ mới thành lập đều có thể booking KOC được. Với KOC có ít lượt tương tác thương hiệu có thể gửi sản phẩm miễn phí để trải nghiệm. Đây là một hình thức khá phổ biến trên Tiktok với các ngành hàng như thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng hoặc đồ decor nhà cửa.

KOC là gì? KOC xu hướng MỚI thay thế KOL Marketing 2022

  1. Làm thế nào để trở thành KOC kiếm tiền hiệu quả?

Hiện nay, KOC là một ngành nghề khá mới nhưng dần dần đã trở nên phổ biến trong thị trường reviewer Việt Nam. Bởi vì nguồn thu nhập của KOC cũng khá nhiều và không thua kém các KOLs.

KOC có thể kiếm tiền hiệu quả bằng một số cách cụ thể như sau:

Hình thức Affiliate Marketing: Các KOC sẽ review sản phẩm đã sử dụng và gắn link mua hàng trên bio Tiktok, Facebook, Instagram và Facebook. KOC sẽ được nhận hoa hồng từ thương hiệu khi người dùng mua hàng của những trang liên kết mà KOC giới thiệu.

KOC là gì? So sánh 3 sự khác nhau giữa KOC và KOL

Hình thức Livestream trên mạng xã hội: Hiện nay, KOC có thể livestream trên các nền tảng như Tik Tok hoặc Facebook khi được chủ shop booking. Nhiệm vụ chính của KOC khi livestream đó là tương tác, trò chuyện với khách hàng và bán hàng. Đặc biệt, khách hàng có thể mua hàng ngay trên Tik Tok Shop mà KOC đã gắn khi livestream.

Hình thức booking PR và tham gia sự kiện: Các KOC có lượt tương tác và follow cao có thể nâng cao thu nhập thông qua booking của các nhãn hàng nổi tiếng. KOC sẽ tham gia các sự kiện ra mắt sản phẩm để trải nghiệm dịch vụ và lên bài đánh giá mới nhất.

  1. Kết luận

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về KOC là gì và những lợi ích khi sử dụng KOC cho thương hiệu hoặc doanh nghiệp. Bên cạnh đó, bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về sự khác biệt của KOC và KOLs dựa trên các tiêu chí đánh giá. Hy vọng thông qua bài viết mà SaigonTV chia sẻ đã mang lại nhiều kiến thức bổ ích cho bạn về booking KOC nhé!