Tầm quan trọng của mục tiêu marketing trong doanh nghiệp

Xác định đúng mục tiêu là một trong những yếu tố để xây dựng chiến dịch Marketing thành công. Tuy nhiên không phải ai cũng biết xác định mục tiêu Marketing chính xác để có thể đo lường hiệu quả.

Vậy mục tiêu marketing là gì? Trong bài viết dưới đây, SaigonTV sẽ bật mí tầm quan trọng của mục tiêu marketing trong doanh nghiệp mà bạn nên biết nếu muốn xây dựng chiến dịch quảng cáo hiệu quả.

Mục tiêu marketing là gì?

Mục tiêu Marketing là những yếu tố được đặt ra khi thương hiệu muốn đạt được điều gì đó trong một thời gian cụ thể. Thông thường, mục tiêu Marketing sẽ liên quan đến việc quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ tới khách hàng tiềm năng trong thời gian nhất định.

Có thể hiểu đơn giản: mục tiêu marketing là nền tảng được xây dựng trong chiến lược tiếp thị đặt ra để đạt mục tiêu chung của tổ chức.

Tăng tỷ lệ chuyển đổi là mục tiêu Marketing được nhiều doanh nghiệp hướng đến

Mục tiêu marketing không chỉ giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng của người tiêu dùng mà còn tăng nhận thức sản phẩm cho người tiêu dùng, cung cấp thông tin về tính năng của sản phẩm. Tuy nhiên, việc xác định mục tiêu Marketing không chỉ giới hạn trong việc xác định những gì doanh nghiệp muốn đạt được.

Tầm quan trọng của mục tiêu marketing trong doanh nghiệp

Bởi vì mục tiêu Marketing sẽ cung cấp cho bộ phận tiếp thị và công ty phương hướng và tầm nhìn về các hoạt động. Do đó, các mục tiêu này luôn có tầm quan trọng và ảnh hưởng lớn đến toàn bộ chiến lược Marketing trong doanh nghiệp.

Các nhóm tiếp thị sẽ thực hiện để đạt được những mục tiêu đó và cách đo lường thành công với các mục tiêu được xác định cụ thể. Khi đáp ứng được các mục tiêu này chính, công ty sẽ có sự gia tăng về doanh thu và mức độ tăng trưởng doanh thu tương xứng.

Áp dụng mô hình Smart hiệu quả trong việc đặt mục tiêu marketing

Để xây dựng một mục tiêu Marketing hiệu quả, doanh nghiệp có thể triển khai theo mô hình S.M.A.R.T theo các yếu tố cụ thể dưới đây:

Mô hình SMART là gì? So sánh OKRs và SMART

  • Specific: Mục tiêu nên được xây dựng từ các số liệu cụ thể để có cơ sở dữ liệu chắc chắn. Bạn không nên đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng mà hãy đặt mục tiêu cụ thể theo số hóa. Ví dụ tăng 15% doanh số so với tháng trước.
  • Measurable: Các mục tiêu Marketing cần được đo lường một cách chính xác hiệu quả. Ví dụ mục tiêu Marketing của bạn là tăng nhận thức thương hiệu. Tuy nhiên, mục tiêu này cần được đo lường bằng mức tăng trưởng lượng follow trong tìm kiếm thương hiệu không mất chi phí hoặc lượng người theo dõi trên mạng xã hội.
  • Achievable: Trước khi xây dựng mục tiêu cụ thể, bạn nên cân nhắc liệu rằng mục tiêu đó có khả năng đạt được không. Doanh nghiệp cần xây dựng các điểm chuẩn để chứng minh mục tiêu hợp lý có thể đạt được. Đồng thời, bạn cần phác thảo những bước cần thiết để đạt được mục tiêu đó.
  • Relevant: Các mục tiêu marketing cần có sự liên quan với nhau và tác động đến toàn bộ chiến lược Marketing chính.
  • Time Bound: Cuối cùng, mục tiêu Marketing cần đạt được khung thời gian phù hợp để đạt được tiêu chí cụ thể. Thời gian thực hiện mục tiêu Marketing có thể là tháng, quý hoặc năm. Tuy nhiên, thời gian thực hiện mục tiêu có thể được thay đổi theo khối lượng công việc để đạt được tiêu chuẩn.

Những loại mục tiêu marketing phổ biến

Dưới đây là một số mục tiêu Marketing phổ biến trong năm 2023 mà bạn có thể tham khảo, cụ thể như:

Mục tiêu tăng doanh số kinh doanh

Đây là một trong những mục tiêu quan trọng nhất thường được các doanh nghiệp hướng đến khi xây dựng chiến lược Marketing. Bởi vì mục tiêu cuối cùng là tăng lợi nhuận, thúc đẩy kinh doanh và tăng doanh số. Để xây dựng mục tiêu Marketing tăng doanh số tốt và chính xác, doanh nghiệp nên cụ thể hóa những số liệu này. Ban đầu, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn khi chỉ nêu ra mục tiêu tăng doanh số theo tỷ lệ nhất định. Do đó, mục tiêu Marketing cần được xây càng cụ thể, càng tốt.

Mục tiêu tăng nhận thức về sản phẩm

Đây là một mục tiêu Marketing được xây dựng với mục đích chính nâng cao nhận thức của khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ. Sản phẩm hoặc dịch vụ có thể đã có mặt trên thị trường một thời gian dài hoặc quảng bá sản phẩm tới nhiều khách hàng trong phân khúc target audience.

Mục tiêu tăng sự nhận diện thương hiệu

Đây là một mục tiêu Marketing thể hiện hiện ý nghĩa liên quan đến tương tác với thương hiệu và cho biết rằng khách hàng tiềm năng sẽ có ấn tượng với sản phẩm hoặc dịch vụ. Điều này sẽ giúp cho thương hiệu của bạn ghi dấu ấn trong tâm trí của khách hàng và họ sẽ luôn nghĩ đến bạn khi có ý định mua sắm ngành hàng của bạn.

Mục tiêu Marketing rất quan trọng giúp các hoạt động diễn ra hiệu quả

Những mẹo để thiết lập mục tiêu marketing hiệu quả

Để xác định mục tiêu Marketing hiệu quả, thương hiệu cần xác định nhu cầu chính khi xây dựng chiến lược Marketing là gì. Hiện nay, mục tiêu marketing có thể được chia thành ba dạng khác nhau bao gồm kinh doanh, tiếp thị và truyền thông. Dưới đây là những mẹo để thiết lập mục tiêu Marketing hiệu quả dựa trên 3 khía cạnh.

Dựa theo truyền thông

Trong bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mong muốn sản phẩm hoặc dịch vụ được nhiều người biết đến. Do đó, mục tiêu truyền thông sẽ là sự lựa chọn phù hợp nếu doanh nghiệp mong muốn thu hút sự chú ý của khách hàng hoặc thay đổi nâng cao nhận thức của khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ. Tuy nhiên, để thiết lập mục tiêu truyền thông cần thực hiện các yếu tố khác nhau.

Cụ thể như nhận thức, đánh giá tỷ lệ khách mua hàng trả lại, những đặc trưng gắn liền với tài sản thương hiệu. Đồng thời khả năng tạo ấn tượng và chất lượng tương tác của khách hàng.

Dựa theo kinh doanh

Đối với những tổ chức hoặc doanh nghiệp có nhu cầu tăng lợi nhuận, tăng doanh số thì mục tiêu kinh doanh sẽ là mục tiêu marketing phù hợp nhất. Đây là mục tiêu bám sát với mục tiêu quan trọng giúp doanh nghiệp định hướng được các kế hoạch tiếp thị phù hợp để giải quyết vấn đề về doanh thu mà doanh nghiệp gặp phải. Để xây dựng mục tiêu kinh doanh hiệu quả, doanh nghiệp cần bám sát dựa trên 3 yếu tố sau doanh số, thị phần và sự tăng trưởng.

Mục tiêu marketing là gì

Dựa theo tiếp thị

Bạn có thể xây dựng mục tiêu Marketing dựa trên yếu tố mục tiêu tiếp thị. Đây là một dạng mục tiêu quan trọng hướng tới sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng khi thể hiện các giá trị sau khi bị tác động. Một số yếu tố có thể tham khảo khi xây dựng yếu tố Marketing cụ thể như lượng tiêu thụ, mức độ gia nhập thị trường, giá trị sử dụng sản phẩm và mức độ trung thành của khách hàng.

Sự khác biệt giữa mục tiêu kinh doanh và mục tiêu marketing

Mục tiêu kinh doanh là mục tiêu được xác định để hoàn thành cho những kết quả công ty muốn đạt được, bao gồm khung thời gian và nguồn lực sẵn đó. Bên cạnh đó, doanh nghiệp của bạn cần phải đảm bảo được tính rõ ràng, cụ thể trong mục tiêu kinh doanh và có khả năng đo lường kết quả từ quá trình thực hiện lên kế hoạch.

Trong khi đó, mục tiêu Marketing sẽ liên quan đến việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho doanh nghiệp. Để xây dựng mục tiêu kinh doanh thành công, doanh nghiệp cần xác định chúng trước khi bắt đầu.

Đặc biệt, mục tiêu Marketing sẽ thúc đẩy vai trò định hướng chiến dịch, thu hút và tiếp cận người tiêu dùng dễ dàng.

5 mục tiêu kinh doanh online đơn giản, hiệu quả nhất

Kết luận

Thông qua bài viết trên, SaigonTV đã giúp bạn hiểu rõ hơn về mục tiêu marketing là gì. Bên cạnh đó, bài viết đã hướng dẫn doanh nghiệp cách có thể xây dựng mục tiêu Marketing dựa theo công thức S.M.A.R.T.

Hy vọng thông qua những kiến thức mà SaigonTV chia sẻ, bạn đã có thể xây dựng được một mục tiêu Marketing hiệu quả và phù hợp với doanh nghiệp của bạn.